Bài 2: Nghệ Thuật khởi đầu câu chuyện
( SOFTEN )
I
- DẪN NHẬP:
Đây
là một bài được tóm gọn từ tập sách cùng tên của tiến sĩ Prentice Hall, không
ngoài mục đích đưa ra một đề nghị giúp các Linh Hoạt Viên nói riêng, các bạn
trẻ nói chung có thể ứng dụng trong giao tiếp, sinh hoạt và điều hòa việc tổ
chức một Nhóm do mình phụ trách.
SOFTEN
là cách gọi vắn tắt với các chữ cái đứng đầu các từ mang ý nghĩa biểu trưng
dưới đây.
II.
PHÂN TÍCH:
1. SMILE: MỈM CƯỜI
Nụ
cười là “chất bôi trơn” hết sức hiệu quả trong giao tiếp. Ngay phút đầu gặp gỡ,
nụ cười làm quen đẩy lui nhanh chóng mọi thứ phòng thủ tự vệ, e dè ngần ngại,
nó kéo hai bên lại gần với nhau hơn, báo hiệu một mối tương giao sẵn sàng được
tạo lập, khích lệ lẫn nhau cùng tiến tới, đồng cảm và cộng tác.
Biết
cười đúng lúc, đúng chỗ, đúng mức là một trong những nghệ thuật sống và làm
việc.
“Những cô hàng xén răng đen,
cười như mùa thu tỏa nắng”
(Bên kia sông đuống – Hoàng Cầm)
“Chẳng tham nhà ngói rung rinh
Tham vì một nỗi anh xinh miệng cười
Miệng cười anh đáng mấy mươi
Chân đi đáng nén, miệng cười đáng trăm”
2. OPEN: CỞI MỞ
Đóng
kín thì không thể có giao tiếp, nó ngăn chặn và làm tiêu tan mọi cố gắng đến
với nhau trong thâm tâm cả hai bên.
Ngược
lại, thái độ cởi mở cho thấy bản thân đang để ngỏ, sẵn sàng lắng nghe và bắt
tay vào việc một cách vô tư, vô điều kiện. Cởi mở cũng là phương cách diễn tả
một sự tự tin trưởng thành, không mặc cảm tự tôn hay tự ti.
Cởi
mở là dấn thân, là cho đi để sẽ đón nhận được thiện cảm và đồng tình mà không
cần vận dụng đến bất cứ thủ thuật đắc nhân tâm mờ ám nào cả.
3.
FORWARD: NGHIÊNG TỚI MỘT CHÚT
Tư
thế giao tiếp có một chút nghiêng mình về phía người đối thoại cho thấy thái độ
tích cực, chú ý quan tâm đến vấn đề người kia đang trình bày. Ngược lại, tư thế
ngả ra sau, gác tay lên lưng ghế cho thấy thái độ coi thường người đối diện
hoặc tụ thủ bàng quan, thờ ơ lạnh nhạt, muốn sớm chấm dứt câu chuyện, đuổi khéo
người kia mau về kẻo mất thời giờ của mình.
4.
TOUCH: TAY BẮT TAY, CHẠM ĐẾN NHAU
Tự
nguồn gốc tập tục Tây phương, cái bắt tay muốn cho thấy mình tay không hề cầm
vũ khí để tự vệ hoặc tấn công, ngược lại, rõ ràng là muốn hòa bình, sẵn sàng
cộng tác trong tình thân hữu.
Một
cái bắt tay hơi kéo người ta về phía mình hay đẩy ra xa, xiết chặt hay lơi
lỏng, mở ngửa hay úp xuống, tất cả đều có thể diễn tả mức độ chân thành hay
khách sáo bề ngoài cho khỏi mích lòng nhau.
Ngoài
ra, khái niệm này còn mở ra với ý nghĩa là chạm đến nhau như: vỗ nhẹ vai người
đồng sự, khom người vuốt tóc em bé... Có chạm đến tức là muốn khởi đầu cho một
mối tương quan tốt.
“Hôm qua lỡ chạm tay nhau
Về nhà đấy có bị đau không nào ?
Còn đây chẳng biết làm sao
Chạm tay lần ấy đau vào đến tim”
5.
EYES: MẮT NHÌN MẮT
Trong
giao tiếp và đối thoại mà mắt ngó lơ chỗ khác, nhìn qua đầu người ta hoặc chỉ
nhìn xuống mũi giầy của mình là một thái độ bàng quan, tỏ ra rằng vấn đề của
người đối diện chẳng ăn nhập gì đến mình.
Ngược
lại, đôi mắt đong đưa mà không láo liên, thỉnh thoảng đảo nhẹ một vòng trên
gương mặt người kia rồi lại mắt nhìn mắt, tất cả nói lên tấm lòng mình đang
lắng nghe, khao khát khám phá, muốn đón nhận và cảm thông sâu xa, bởi dẫu sao,
đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn.
“Yêu nhau con mắt liếc
qua
Kẻo chúng bạn biết kẻo
cha mẹ ngờ” hoặc:
“Những người con mắt
lá răm
Lông mày lá liễu đáng
trăm quan tiền”
“Em bảo anh đi đi/ sao
anh không đứng lại/
Em bảo anh đừng đợi/
sao anh lại về ngay
Lời nói tựa gió bay/
đôi mắt huyền đẫm lệ/
Mà sao anh dại thế/
không nhìn vào mắt em.”
(Bài không tên số 6-
Vũ Thành An)
6. NOD: KHẼ GẬT ĐẦU:
Ở từng ý từng câu trò chuyện của người đối diện, hành vi
khẽ gật đầu cho thấy bản thân mình đang lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm và sẵn
sàng đáp ứng. Cũng có thể kèm theo một câu ngắn lập lại một ý quan trọng người
kia vừa nói.
Tuy vậy, tránh không nên gục gặc đầu quá nhiều, quá nhanh
một cách máy móc, như thể muốn nói với người đang đối thoại: “Biết rồi, khổ
lắm, cứ nói mãi !”
III. KẾT LUẬN:
Lời
khuyên duy nhất là hãy thực hành tất cả những cử chỉ và dáng vẻ nói trên với
một tâm niệm trong sáng chân thành, để cuối cùng, tuy đây là một nghệ thuật
sống, ứng xử và tương giao, nó vẫn cần phải được thấm nhập sâu xa trong tính
cách bản thân đến mức có thể trở thành phản xạ tự nhiên, không thủ đoạn tính
toán nhưng hoàn toàn hướng thượng và vị tha.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét