I.
BÀI HÁT TRONG SINH HOẠT:
Trong các dịp sinh hoạt tập thể, đặc biệt là với các em
thiếu nhi và các bạn trẻ, một bài hát ngắn có ít là ba hiệu quả sau đây:
Gây dựng bầu khí: Nhanh chóng tạo được bầu khí vui tươi
cho tập thể tham dự không phân biệt nam nữ, chênh lệch tuổi tác, xóa nhòa mọi e
dè ngại ngần hay bàng quan khép kín, vốn là thứ tâm lý bị “đóng băng” gây khó
khăn cho Linh Hoạt Viên trong sinh hoạt.
Chuyển tải ý nghĩa: Dễ dàng chở chuyên những ý nghĩa chủ
đề chung của chương trình sinh hoạt, một bài học giáo dục nhân bản trong xã hội
hoặc một đề tài tôn giáo, mà cứ bình thường Linh Hoạt Viên rất khó trình bày
bằng lời nói cho lôi cuốn và hấp dẫn được.
Hỗ trợ giảng dạy: Đặc biệt trong sinh hoạt Giáo Lý, đây
là một trong các phương tiện sư phạm huấn giáo đạt hiệu năng sinh động nhất và
cao nhất, giúp cho các Giáo Lý Viên có thể dẫn nhập, minh họa và củng cố cho đề
tài Giáo Lý, cho sứ điệp Tin Mừng khi đứng lớp Giáo Lý.
II.
CHỌN BÀI HÁT SINH HOẠT:
Khi chuẩn bị cho một chương trình sinh hoạt, Linh Hoạt
Viên nên chọn sẵn một số Bài Hát Sinh Hoạt với các tiêu chuẩn:
Phù hợp với chủ đề: Bài Hát Sinh Hoạt giới thiệu được một
phần hoặc toàn bộ chủ đề của chương trình, thường là một bài ngắn, giai điệu
vui tươi phấn khởi, tiết tấu rõ, đơn giản, có cử điệu sinh động, đệm được bằng
đàn gui-ta. Nếu là bài hát Giáo Lý thì tóm gọn được nội dung Giáo Lý hoặc sát
với lời Kinh Thánh.
Phù hợp với đối tượng: Bài Hát Sinh Hoạt cần có nội dung
hợp với tâm lý từng lứa tuổi, với từng giới tham dự. Ngoài ra, cần nhớ nguyên
tắc tỷ lệ nghịch giữa khối lượng người tham dự với tầm cỡ của bài hát: càng
đông thì lại càng đơn giản.
Phù hợp với khung cảnh: Bài Hát Sinh Hoạt cần hợp với
khung cảnh gặp gỡ ở hội trường, tại đám tiệc, trong phòng sinh hoạt, ngoài sân
chơi, giữa thiên nhiên, trong Nhà Thờ ( nếu được phép ) hoặc ở lớp Giáo Lý. Lại
có các loại sáng tác riêng để mở đầu làm quen, kết thúc chia tay hoặc kèm theo
trò chơi, để thưởng-phạt sau một trò chơi.
Phù hợp với khả năng bản thân: Cần nhớ là Bài Hát Sinh
Hoạt được chọn còn phải quen thuộc thông thạo và vừa sức đối với bản
thân Linh Hoạt Viên ( lên cao tối đa hoặc xuống thấp tới mức nào ). Hãy hát
được một bài hát có thể tới mức thuộc nằm lòng trước khi tập lại cho mọi người.
III. CÁCH
THỨC TẬP HÁT SINH HOẠT:
Có nhiều cách thức tập hát khác nhau, nên uyển chuyển
thay đổi cho phù hợp với từng loại bài, với từng tình huống và đối tượng tham
dự. Có thể chọn một trong những cách dưới đây hoặc phối hợp chung nhiều cách
cho thêm phần sinh động:
1. Hát trước toàn bài 2, 3
lần
2. Hát mẫu từng câu ngắn
3. Vừa hát mẫu vừa minh họa
bằng cử điệu,
IV.
CÁCH THỨC GIỮ NHỊP:
Linh Hoạt Viên không hẳn phải có trình độ nhạc lý xướng
âm ngang với một ca sĩ, ca trưởng hay nhạc sĩ sáng tác, nhưng chỉ cần nắm vững
cao độ của giai điệu ( mélodie ) và nhất là tự tin, làm chủ được nhịp điệu
(rythme ) bằng cách vừa hát vừa giữ nhịp cho tập thể. Dưới đây là mấy cách
thức:
Có thể giữ nhịp cho tập thể được rập ràng bằng cách vỗ
tay, đơn giản là vỗ theo phách mạnh, phức tạp hơn là vỗ theo nhịp điệu, đếm to
2, 3 cho khởi tấu.
Nếu là nhịp 2/4 hoặc nhịp 4/4. Có thể giữ nhịp bài hát
bằng cách đánh tay xuống ở phách 1 ( rồi đánh tay lên ở
phách 2 ( như mô hình chữ U như sau:
V.
KẾT LUẬN:
Linh Hoạt Viên trong công việc này được gọi là một Quản
Ca, nghĩa là người điều khiển cả tập thể hát chung một bài hát. Mức độ hiệu quả
thành công của chương trình nói chung phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của
người Quản Ca. Trong sinh hoạt Hướng Đạo, để được trao chuyên hiệu Quản Ca, ít
nhất phải biết được 40 bài hát sinh hoạt và có dịp chứng tỏ khả năng tập hát
thành công tất cả những bài ấy cho tập thể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét