I. PHÂN LOẠI VÀ NHẬN ĐỊNH:
Loại bài hát suông: Trong một số nghi thức như: câu chuyện
dưới cờ, câu chuyện tàn lửa ở đất trại, tĩnh tâm cầu nguyện của giới trẻ, để giữ
bầu khí thiêng liêng và một khoảnh khắc thinh lặng nội tâm, Linh Hoạt Viên yêu
cầu mọi người đứng nghiêm trang, hướng dẫn vài lời đưa vào chủ đề, mời hát chậm
rãi, vừa đủ nghe, không vỗ tay, không làm động tác hay cử điệu.
Ví dụ: Anh em chúng ta chung một đường lên...
Gặp gỡ Đức Ki-tô biến đổi cuộc đời
mình...
Bài hát có vỗ tay: Trong sinh hoạt, để gây bầu khí vui
tươi nhộn nhịp, Linh Hoạt Viên có thể đề nghị vỗ tay theo nhịp hoặc theo tiết tấu
của bài hát, vỗ toàn bài hay chỉ vỗ cuối câu, hoặc chỉ vỗ một số từ nào đó
trong câu thay vì hát thành lời.
Ví dụ: Tang tang tang tình tang tính, ta ca
ta hát vang lên...
Vỗ tay, vỗ tay, cùng nhau hát mà vui
cười…
Bài hát có động tác: Trong sinh hoạt, Linh Hoạt Viên có
thể dùng các động tác đơn giản, dứt khoát, kèm theo từng câu của Bài Hát Sinh
Hoạt, thường là 4 động tác ( nếu là nhịp 2/4 và 4/4 ) hoặc 3 động tác (nếu là
nhịp 3/4 ) cứ lập đi lập lại, ăn với các phách mạnh nhẹ của câu nhạc. Loại bài
hát này có tác dụng gây bầu khí sôi nổi, giúp thư giãn, tỉnh ngủ khi phải ngồi
mỗi một chỗ đã lâu.
Ví dụ: Lu lu lá lù, lù lá lu là lu la lế...
Ta hát to hát nhỏ nhò nho...
Bài hát có vũ điệu: Loại bài dùng làm các tiết mục trình
diễn của một Nhóm, một Đội, hay một toán bạn trẻ trên các sân khấu bỏ túi, văn
nghệ quần chúng, hoặc trong các dịp đốt lửa trại. Vì mang nhiều tính nghệ thuật
nên cần phải được tập luyện nhuần nhuyễn, đạt mức độ tương đối khá về nghệ thuật.
Ví dụ: Anh em ta về cùng nhau ta quây quần...
Tình bằng có cái trống cơm...
Bài hát có cử điệu: Loại Bài Hát Sinh Hoạt đặc biệt này
cho tới nay vẫn còn ít được sử dụng. Thật ra, dạng này rất dễ sáng tác, dễ lồng
các cử điệu vào, lại dễ tập cho cả tập thể đứng vòng tròn hoặc ngồi hoặc đứng
ngay trong lớp học. Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia một cách hứng thú, sinh động,
gây ấn tượng sâu xa nhờ ý nghĩa của lời hát được minh họa bằng các cử điệu đơn
sơ gần gũi với đời sống thường nhật.
Ví dụ: Người khôn xây trên đá ngôi nhà…
Chiều nay em đi câu cá...
II. ĐỊNH NGHĨA BÀI HÁT CÓ CỬ ĐIỆU
Cử chỉ: Cách làm, cách minh họa, cách biểu diễn một sự vật,
một sự việc hay một ý tưởng trừu tượng bằng bàn tay.
Dáng điệu: Vẻ bề ngoài của khuôn mặt, của toàn thân mình
ăn khớp với nhịp độ của công việc, của âm nhạc.
Vậy, Bài Hát có Cử Điệu chính là một dạng bài hát ngắn có
kèm theo các cử chỉ và dáng điệu đơn giản rõ nét, để diễn tả tối đa nội dung của
từng câu, từng ý trong bài hát.
III. GIÁ
TRỊ CỦA CỬ ĐIỆU
Các cử điệu mang tính cách tế nhị, kín đáo, lại vừa phong
phú về mặt biểu hiện cảm xúc của người Đông Phương ( Ấn-Độ, Trung-Hoa,
Nhật-Bản, Đại-Hàn, Việt-Nam… ) thì các cử điệu, dẫu không dùng đến lời nói, vẫn
có thể diễn đạt nhiều ý tứ sâu sắc.
Thậm chí, các cử điệu còn được ứng dụng một cách tự nhiên
trong việc giáo dục nhân bản và tâm linh không chỉ đối với trẻ em mà cho cả
người lớn trong các mối tương quan với chính mình, với tha nhân, với thiên
nhiên và với Thượng Đế. Cử điệu diễn tả lòng tri ân, sự kính trọng, quan niệm
sống bác ái, vui tươi lạc quan… Cử điệu giúp bầy tỏ những tính cách và ước
nguyện kín ẩn của nội tâm như vâng phục, khiêm tốn, hồn nhiên trong sáng…
Với tín ngưỡng, cử điệu có thể thay cho một lời tuyên
xưng về các nhân đức như xác tín, phó thác, yêu mến…
IV. CHUẨN BỊ CHO MỘT BÀI HÁT CÓ CỬ ĐIỆU
Để đạt được thành công, Linh Hoạt Viên cần ý thức về bầu
khí, về khung cảnh, về đối tượng tham gia, về mục tiêu nhắm tới để chuẩn bị cho
xứng hợp. Cần chú ý các yếu tố sau đây:
Về Bài Hát Sinh Hoạt: nên sáng tác hoặc chọn các bài hát
ngắn, cân phương, 4 hoặc 8 câu, có âm vận, có ý tứ đơn giản dễ thương, trải ra
trong 16 trường canh, theo nhịp 2/4 tươi tắn khỏe mạnh hoặc nhịp 3/4 duyên dáng
nhẹ nhàng.
Về cử điệu kèm theo: mỗi câu hát chỉ nên chọn minh họa bằng
1 hoặc 2 cử điệu đơn giản, nhịp ăn khớp với tiết tấu nhạc, thường sử dụng các
ngón tay, bàn tay, cánh tay, phối hợp với động tác chân và sự di chuyển thân
mình, đồng thời hài hòa với ánh mắt và nét mặt.
Về tập thể tham dự: nên chọn hình thức vòng tròn cho sinh
hoạt ngoài trời, bán cung nếu nhắm đến
một nghi thức như cầu nguyện, tĩnh tâm, cũng đôi khi phải ứng biến ngay trong lớp
học.
Về Linh Hoạt Viên: nên hát mẫu kèm theo cử điệu mẫu một
cách chậm rãi rõ ràng, tập cho tập thể, sau đó làm nháp và chính thức. Có thể
cho điểm số 1–2, nếu cần có các cặp làm cử điệu đối xứng. Có thể giới thiệu ý
nghĩa bài hát trước hoặc sau khi đã cùng làm.
V. DIỄN XUẤT CÁC CỬ ĐIỆU
Linh Hoạt Viên đòi hỏi có nhiều sáng kiến,
biến báo và có tâm hồn sâu sắc, giàu cảm xúc, nên có thể dễ dàng chọn, sáng tác
và thể hiện các cử điệu cho đúng ý nghĩa, cân đối, duyên dáng, đạt mức nghệ
thuật tối thiểu. Dưới đây là một số nguyên tắc cần lưu ý về các cử điệu:
Thống nhất đầu-cuối: nhanh hay chậm, dí dỏm hay trang trọng,
sôi nổi hay dịu dàng, sao cho thích hợp với nội dung và tính cách của bài hát,
tuy vậy đôi khi vẫn có thể thay đổi nhịp độ và tiết điệu để gây ấn tượng, đồng
thời kết hợp các tiếng hò, tiếng hô, tiếng gọi, băng reo để tạo bầu khí sinh động.
Thứ tự trái-phải: tay trái thường làm trước tay phải,
chân trái cũng bước trước chân phải, do vậy thân mình cũng quay sang trái trước
rồi quay sang phải sau.
Đối xứng trước-sau: cử điệu thường sẽ được đưa lên rồi lại
đưa xuống đưa sang trái rồi lại đưa sang phải, vươn tới trước rồi lại thu về
phía mình, mở rộng ra ngoài rồi lại kéo vào trong.
Với 3 yếu tố căn bản nêu trên, các cử điệu cần phải liền
lạc, không đứt quãng đột ngột, tất cả làm thành một chu kỳ diến diễn hài hòa,
đẹp mắt mà lại có ý nghĩa.
VI. HIỆU
QUẢ CỦA BÀI HÁT CÓ CỬ ĐIỆU
Bài hát có cử điệu thường được các Linh Hoạt Viên vận
dụng nhằm các mục đích như sau:
Xáo trộn vị trí: một số bài có cử điệu sẽ khéo léo xáo
trộn chỗ của mỗi người trong vòng tròn một cách tự nhiên, không gượng ép, tránh
được việc cụm lại thành các Nhóm nam-nữ riêng rẽ.
Gây dựng bầu khí: bài hát có cử điệu luôn tạo được sự vui
tươi linh hoạt, làm nên tâm tình hiệp nhất trong tập thể, xóa nhòa mọi cách
biệt tuổi tác, phái tính, trình độ và tâm lý bỡ ngỡ hoặc khép kín trong các dịp
họp mặt, lửa trại, sinh hoạt vòng tròn ngoài trời...
Góp phần giáo dục: bài hát có cử điệu chuyển tải được các
nội dung giáo dục hướng thượng và vị tha một cách nhẹ nhàng mà lại thấm thía,
tránh được kiểu nói nặng về huấn đức khô khan.
Minh họa sứ điệp: bài hát có cử điệu trong Giáo Lý thường
là các bài ca ý lực, diễn ý các câu Lời Chúa, diễn tả cách đơn giản các mệnh đề
tín lý và luân lý, có thể dùng trong sinh hoạt hoặc cầu nguyện ở đầu, ở giữa
hay ở cuối tiết dạy Giáo Lý.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét