I. ĐỊNH NGHĨA
GIÁO ÁN LÀ GÌ?
An = cái bàn (xét tình trạng trong một việc hoặc về
pháp luật hay học thuật)
Giáo = dạy bảo.
Giáo án = (plan de lecon) Bài thầy cô giáo soạn
trước để theo đó mà dạy dỗ cho học sinh.
I. ĐỊNH NGHĨA
Là văn bản chuẩn bị trước những kiến thức, phương
pháp hầu giải thích đầy đủ, rõ ràng nội dung bài giáo lý mà giáo viên sẽ thực
hiện giảng dạy trên lớp.
Là kế hoạch cụ thể, chi tiết toàn diện của giáo
viên cho một giờ lên lớp dạy giáo lý.
Một tiết dạy học cần phải đạt mấy mục tiêu?
BỐN MỤC TIÊU
Tri
Thức: Kiến thức và kinh nghiệm – là cơ sở nền tảng.
Thái
Độ: Tâm tình, thái độ sống, sự quyết tâm hoán cải – là động lực.
Niềm
tin: Sự gặp gỡ Thiên Chúa qua Đức Kitô – là động lực.
Hành
Vi: Những thực hành cụ thể trong đời sống, giáo lý đưa đến một sự đổi mới, dấn
thân – là cơ bản.
Các mục tiêu này liên quan mật thiết,
thống nhất và hỗ trợ cho nhau.
II. PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?
NỘI DUNG.
SƯ PHẠM.
ĐƯỜNG HƯỚNG HUẤN GIÁO.
THỜI GIAN.
NỘI DUNG
Thu thập các tài liệu liên quan.
Tra cứu để giải thích những từ khó.
Sắp xếp nội dung bài giáo lý.
Cách trình bày các ý tưởng.
Chuẩn bị những câu hỏi kiểm tra và gợi ý để khám
phá nội dung.
SƯ PHẠM
Lập ra hệ thống câu hỏi,
Đề ra những hoạt động khám phá.
Tìm các chuyện kể phù hợp với nội dung.
Dự kiến các phương tiện giảng dạy (tranh ảnh,
tượng, đèn chiếu…).
Dự kiến các trò chơi để sinh hoạt.
ĐƯỜNG HƯỚNG HUẤN GIÁO
Thánh Kinh, Thần học giải thích vấn đề trình bày
trong bài giáo lý như thế nào?
Giáo huấn của Giáo Hội dạy như thế nào?
Sự liên quan đến đời sống thực tế như thế nào? Soi
sáng gì cho đời sống đức tin và luân lý của học sinh? Giúp các em hiểu và yêu
mến Thiên Chúa, CKT, các chân lý đức tin đến mức độ nào?
Kinh nghiệm đức tin của giáo lý viên khi sống điều
ấy.
THỜI GIAN
Phân bố thời gian cụ thể cho từng bước,
Cho từng ý của bài giáo lý.
Cho từng hoạt động khám phá nội dung.
III. SOẠN GIÁO ÁN CÓ ÍCH LỢI GÌ?
Giúp giáo lý viên suy nghĩ, đào sâu, sắp xếp các ý
tưởng, loại bỏ những điều phụ thuộc, hoặc ngoài vấn đề, hoặc không phù hợp với
đối tượng mình giảng dạy nhưng lại được nêu trong sách hướng dẫn hoặc giáo
trình.
Nắm vững nội dung bài giáo lý, trình bày bài giáo
lý một cách mạch lạc, súc tích.
Giúp giáo lý viên giảng dạy đúng kế hoạch, không bỏ
sót nội dung, không tùy tiện mở rộng thái quá (đến nỗi có thể lạc đề).
Là chỗ dựa vững chắc giúp thầy cô tự tin khi đứng
lớp, cũng như phân bố và điều chỉnh thời gian cho hợp lý.
IV. KẾT CẤU CỦA MỘT
GIÁO ÁN GIÁO LÝ
GIÁO ÁN GIÁO LÝ
Có nhiều cách kết cấu một giáo án giáo lý, tùy theo
mỗi giáo phận, mỗi nhóm biên soạn giáo lý.
Hãy chia sẻ một kết cấu giáo án mà bạn đang sử
dụng. Phân tích các mục tiêu trong kết cấu giáo án đó?
I. ỔN ĐỊNH
Đón Tiếp: Điểm danhsinh
hoạt đầu giờ
Thánh Hoá: Cầu
nguyện khai mạc
Kiểm Tra Bài Cũ
II. EM NGHE LỜI CHÚA
Dẫn Nhập: Chuyện kể,
trò chơi...
Công Bố Lời
Chúa: Đọc đoạn Kinh Thánh liên quan đến nội dung giáo lý.
III. EM HIỂU LỜI CHÚA: Dẫn Giải Nội Dung Giáo Lý
Y 1………………………..
Y 2………………………..
Y 3...................................
Của nội dung bài giáo lý
Đặt câu hỏi và đề ra hoạt
động cho từng câu hỏi cho mỗi ý để giúp học sinh khám phá bài học.
IV. EM NHỚ LỜI CHÚA
Củng Cố: Đọc thuộc lòng, hoặc
bằng hình thức sinh hoạt khác.
Ý Lực Sống: Chọn câu Kinh Thánh làm ý lực sống
để các em học thuộc và ghi nhớ trong tuần sống.
V. EM SỐNG LỜI CHÚA
Tâm tình/Thái độ: Lấy
một quyết tâm
Điểm Thực Hành: Đưa ra một hành vi/việc làm cụ
thể để thực hiện trong đời sống.
Cầu nguyện: Đỉnh cao
của cầu nguyện
Sinh Hoạt: Một hình
thức sinh hoạt thích hợp có tính giáo dục.
Các tổ báo cáo sĩ số -
GLV tập hát / trò chơi…
Tất cảđứng – Hát Kinh Chúa Thánh Thần.
Em Ng. Văn Mít
Em Trần Thị Xoài
|
I. ỔN ĐỊNH
Đón Tiếp: Điểm Danh -Sinh hoạt đầu giờ
Thánh Hoá: Cầu nguyện khai mạc
Kiểm Tra Bài Cũ
Câu 1
Câu 2
|
GLV kể chuyện – Dẫn vào Lời Chúa
Tất cảđứng – Mời một em công bố Lời Chúa.
Xong thinh lặng giây lát.
GLV tóm tắt lại đoạn Lời Chúa (nếu cần)
|
II. EM NGHE LỜI CHA
Dẫn Nhập: Chuyện kểhoặc trị chơi...
Công Bố Lời Cha: Đọc đoạn Kinh Thánh
liên quan đến nội dung giáo lí.
|
Câu hỏi…
(Hoạt động…)
Câu hỏi…
(hoạt động…)
Câu hỏi…
(hoạt động…)
|
III. EM HIỂU LỜI CHÚA:
ý 1………………………..
-
-
ý 2………………………..
-
-
ý 3...................................
|
Đọc lại bài giáo lý.
Nam hỏi – Nữ thưa/ngược lại (Hoặc đố vui, thảo luận)
Mỗi nhóm chọn câu Lời Chúa làm ý lực – 1 phút
Các nhóm phát biểu – Tất cả cùng chọn lại một câu.
|
IV. EM NHỚ LỜI CHÚA
Củng Cố: Đọc thuộc lòng, hoặc bằng hình thức sinh hoạt khác.
Ý Lực Sống: Chọn câu Kinh Thánh làm ý lực sống để các em học thuộc và ghi nhớ trong tuần sống.
|
Suy nghĩ 1 phút – trao đổi nhóm – Mời phát biểu
Mỗi nhóm chọn một điểm thực hành cho nhóm 1 phút.
Mời phát biểu.
Tất cả cùng đúng – GV gợi ý – Mời các em cầu
nguyện tự phát.
(hoặc đọc lời nguyện trong sách thủ bản)
Đố Vui Giáo Lý hoặc trò chơi liên quan đến nội
dung bài học.
|
V. EM SỐNG LỜI CHÚA
Tâm tình: Nêu lên một quyết tâm, hay một thái độ
của em sau khi học bài giáo lý.
Thực Hành: Một hành vi/việc làm cụ thể để thực
hiện trong tuần
Cầu nguyện: Đỉnh cao của cầu nguyện
Sinh Hoạt: Một hình thức sinh hoạt thích hợp có
tính giáo dục.
|
VI. KẾT THÚC:
Nhận xét, nhắc nhở
Kinh kết thúc – Ra về
MỘT KẾT CẤU GIÁO ÁN GIÁO LÝ KHÁC
I. MỞ ĐẦU
1. On Định: Đón Tiếp,
Điểm Danh
2. Thánh Hoá: Cầu
nguyện khai mạc
3. Kiểm Tra Bài Cũ
II. TỪ CUỘC SỐNG
Dẫn Nhập: Chuyện kể
liên quan đến nội dung bài giáo lý – dẫn vào Lời Chúa.
III. LÊN TỚI CHÚA
A. Nghe Lời Chúa: Công
bố Lời Chúa
B. Dẫn Giải Nội Dung Giáo
Lý
Các ý 1….
Y 2….
Y 3... Của nội dung bài
giáo lý
C. Nhớ Lời Chúa
Củng Cố
Ý Lực Sống
IV. TRỞ VỀ CUỘC SỐNG
1. Thái Độ Sống: Lấy
một quyết tâm, tâm tình hay thái độ
2. Thực Hành: Đưa ra 1
hoặc 2 hành vi / việc làm.
3. Cầu Nguyện: Gặp gỡ
kết hiệp với Chúa. Đỉnh cao của giờ giáo lý
4. Sinh Hoạt: Trò chơi
/ bài hát...
V. KẾT THÚC
Nhận Xét, Nhắc Nhở
Kinh Kết Thúc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét