Sư phạm đức
tin là trung thành với Thiên Chúa và với con người.
GLV không thể là thầy dạy đức
tin cho người khác mà lại không là môn đệ xác tín và trung thành với Chúa Kitô
và Giáo Hội.
SƯ PHẠM THIÊN CHÚA
Thiên Chúa
là nhà giáo dục tài ba và sáng suốt, Ngài cải biến những thói hư của dân Người.
Bằng những bài học khôn ngoan thích nghi với
tuổi tác và những hoàn cảnh đời sống khác nhau;
Bằng cách để lại cho dân Chúa những lời
giáo huấn và những bài giáo lý truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác;
Bằng cách khuyến
dụ nêu ra phần thưởng và hình phạt;
Bằng cách biến những thử thách và đau khổ
mang đặc tính đào tạo.
SƯ PHẠM CHÚA KITÔ
Tiếp nối “khoa sư phạm của Thiên Chúa”
Sự đón nhận tha nhân, nhất là
người nghèo, trẻ nhỏ, người tội lỗi… cho thấy họ là những người Thiên Chúa hằng
yêu thương và tìm kiếm.
Loan báo
Vương quốc Thiên Chúa như là Tin Vui về chân lý và về sự an ủi để giải thoát
con người khỏi sự dữ.
SƯ PHẠM CHÚA KITÔ
Lời mời gọi
khẩn cấp sống niềm tin vào Thiên Chúa, lòng cậy trông Nước Trời và tình mến với
tha nhân.
Ngài sử dụng
mọi nguồn truyền thông của con người: lời nói, sự im lặng, ẩn dụ, hình ảnh,
gương mẫu…
SƯ PHẠM GIÁO HỘI
Nguồn gốc và mô hình lấy từ sư phạm của
Cha và Con như là sự tiếp nối vừa khả
giác, vừa hiện đại.
Trung thành
với Thiên Chúa và trung thành với con người trong cùng một thái độ yêu thương.
Tìm kiếm những
thứ ngôn ngữ khả dĩ để truyền đạt Lời Chúa và Kinh Tin Kính của Giáo Hội phù hợp
với hoàn cảnh khác nhau của người nghe.
Giáo Hội không có phương pháp
riêng, cũng không có phương pháp duy nhất nào.
Giáo Hội chọn
giữa những phương pháp hiện hành theo tinh thần rất tự do, “giữ lại tất cả
những gì là đáng mến, đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh đáng
khen” (Pl 4,8).
Sự đa dạng
của phương pháp là dấu hiệu sự sống và tính cách phong phú, đồng thời là dấu chỉ
của sự kính trọng đối với người đón nhận.
Một phương pháp dạy học tốt sẽ
bảo đảm cho sự trung thực của nội dung.
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO
LÝ
HIỆN HÀNH
HIỆN HÀNH
Tất cả các phương pháp đều được
vận dụng theo nguyên tắc chủ động, tức là dạy học hướng về học sinh,
giúp học sinh tư duy cách tích cực để khám phá và xây dựng bài học giáo lý.
Hiểu thế nào là phương pháp hiện sinh?
Hiểu thế nào là phương pháp Kérygmatique?
Khởi đi từ những vấn đề hoàn cảnh
con người, và được soi dẫn bằng ánh sáng Lời Chúa, từ đó rút ra bài học, thái độ
sống và hành vi cụ thể.
Trực quan sinh động à Tư duy Trừu tượng Vận dụng thực tế.
Dấu chỉ à Mầu nhiệm Sống mầu nhiệm trong cuộc sống.
(GLCG hiện nay được trình bày theo
phương pháp này)
KERYGMA-TIQUE: đường
đi xuống
Khởi đi từ sự loan báo sứ điệp,
được diễn tả trong các văn kiện chính yếu đức tin và đưa ra thực hành trong cuộc
sống.
(GLCG tiền Vatican được trình bày theo
phương pháp này)
Sử dụng hình thức đặt câu hỏi
Câu hỏi tái hiện, gợi ý.
Câu hỏi suy tư.
Câu hỏi đào sâu.
Câu hỏi vận dụng.
KỂ CHUYỆN
Lấy một câu chuyện làm khởi
điểm để dẫn vào bài giáo lý; hoặc để minh hoạ một điểm giáo lý cách
cụ thể giúp học sinh dễ nhớ.
Câu chuyện giáo lý phải ngắn gọn,
thường là chuyện Kinh Thánh, hạnh các thánh, chuyện thường ngày, các biến cố thời
sự…
HỌC THUỘC LÒNG
Học thuộc
lòng một số các công thức tuyên xưng đức tin như Kinh Tin Kính, các công thức
phụng vụ, các thánh thi, các câu giáo lý ngắn gọn, dễ nhớ.
Học thuộc
lòng một số các công thức tuyên xưng đức tin như Kinh Tin Kính, các công thức
phụng vụ, các thánh thi, các câu giáo lý ngắn gọn, dễ nhớ.
Các công thức
đức tin chính là đối tượng của việc ghi nhớ, thuộc lòng. Việc hiểu và ghi nhớ
chắc chắc ngôn ngữ đức tin là điều không thể thiếu để có thể sống đức tin.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét