Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Blogger templates

RSS

Pages

PHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI


ĐỊNH NGHĨA
Thế nào gọi là phương pháp đàm thoại?
ĐÀM THOẠI tiếng Hy Lạp nghĩa là EURISTIEQUE
do động từ EURÉKA nghĩa là TÌM RA RỒI.
ĐỊNH NGHĨA
Phương pháp mà thầy căn cứ vào nội dung bài học đưa ra hệ thống câu hỏi nhằm gợi mở, dẫn dắt học sinh;
Học sinh từ những kiến thức đã học hay kinh nghiệm đã tích lũy được trong cuộc sống khám phá nội dung bài học dưa theo câu hỏi gợi ý.

YÊU CẦU
Khi Chuẩn Bị
Khi Thực Hiện
Khi Kết Thúc
Phỏng vấn: Bạn dành thời gian bao lâu để chuẩn bị giáo án trước khi đến lớp?
Cần chuẩn bị những gì để soạn giáo án theo PPĐT?
Xác định rõ đường hướng huấn giáo và nội dung.
Xây dựng hệ thống câu hỏi thích hợp.
Nguyên Tắc Đặt Câu Hỏi
Câu hỏi đặt ra phải thế nào (theo nguyên tắc nào) để học sinh có thể trả lời được?
Câu hỏi phải chính xác, rõ ràng theo nội dung,
phải dễ hiểu, vừa sức các em,
có hệ thống.
Cách đặt câu hỏi để tư duy tích cực
Câu hỏi tái hiện àcâu hỏi suy tư à câu hỏi đào sâu àcâu hỏi vận dụng.
Không nên hỏi câu hỏi “KÍN”.
KHI THỰC HiỆN GiỜ DẠY HỌC
Câu hỏi đàm thoại nên đưa ra lúc nào là hợp lý nhất? Cần thực hiện việc đàm thoại như thế nào trong lớp học theo cách giáo dục chủ động?
Đặt câu hỏi chung - dành một thời gian đủ để các em suy nghĩ, hoặc trao đổi (nhiều nhất là 6 phút)
KHI THỰC HiỆN GiỜ DẠY HỌC
Đề ra những hoạt động cho học sinh khám phá nội dung cách chủ động và tích cực.
Mời 1 hay 2 em trả lời – có thể mời các em khác nhận xét – Thầy cô nhận xét sau cùng (lời phát biểu của học sinh nếu có thể được nên ghi lên bảng).
KHI THỰC HiỆN GiỜ DẠY HỌC
Cần lắng nghe, tránh cắt ngang khi không cần thiết. Mọi ý kiến luôn luôn phải được tôn trọng – cần sửa sai, bổ túc (những định kiến phi chính thống) để ý kiến của các em được hoàn chỉnh (chính thống hơn).
Tránh đi xa trọng tâm, lạc đề. Tránh chỉ trao đổi với vài em.
KHI THỰC HiỆN GiỜ DẠY HỌC
Nên sử dụng những biện pháp khuyến khích thúc đẩy các em trả lời.
Cần phối hợp các phương pháp, các hình thức hoạt động, năng động nhóm.
Ghi nhận các ý kiến và nâng lên thành lý luận (bài học).
KHI KẾT THÚC
Giáo viên cần làm những gì sau khi giảng bài xong?
Viết dàn bài để giúp các em hệ thống nội dung.
Củng cố lại những kiến thức trọng tâm.Đưa ra những bài học luân lý, những tâm tình, thái độ.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét: