Thế Nào
là Phương Pháp Thực Nghiệm trong dạy học?
ĐỊNH NGHĨA
Quan
sát hiện tượng biến cố->Đề ra giả thuyết,
nhận định->Kiểm chứng giả thuyết->Rút ra
kết luận, định luật
kết luận, định luật
Huấn Giáo gọi
đây là Phương Pháp Hiện Sinh = đường đi lên
Xem Xét Sự Kiện->Rút
kinh nghiệm->Đối chiếu với Lời Chúa ->Rút ra tâm tình, thái độ
Phương Pháp Thực Nghiệm (Hiện
Sinh) được dùng để giảng dạy đi từ:
Trực quan sinh động –>
tư duy trừu tượng
Hữu hình àvô hình
Biểu tượng ->thực tại siêu nhiên
Hình bóng tiên trưng -> thực tại viên mãn.
Nhằm dẫn đưa người nghe cảm
nghiệm được các mầu nhiệm và đạt tới chân lý mặc khải
Yêu Cầu
Để Xây Dựng Giáo Án Theo Phương Pháp Thực Nghiệm.
Nền tảng là các nguồn mạch
của giáo lý.
Dựa vào kinh nghiệm thực tế
của thầy cô và của học sinh.
Đặt câu hỏi khởi đi từ trực
quan sinh động (từ cuộc sống) đến tư duy trừu tượng (rút ra kết luận) và vận dụng
vào thực tế cuộc sống (trở về cuộc sống).
Nền tảng
và “vật liệu” để xây dựng nội dung bài giáo lý là gì?
Thánh kinh - Thánh truyền -
Phụng vụ - Huấn quyền (đời sống Giáo Hội) - Thần học.
Giáo lý càng gần với Kinh
Thánh càng phong phú: Dạy giáo lý là kể chuyện về Thiên Chúa, về Chúa Giêsu.
Lời Chúa được diễn tả
trong Phụng Vụ à Giáo lý sử dụng các bản văn phụng vụ để học.
Giáo lý phải diễn tả lời dạy
của Mẹ Giáo Hội à phải tuân theo truyền thống và Huấn quyền.
KINH NGHIỆM THỰC TẾ (cần thiết)
Thực tế cuộc sống, những
điều cụ thể mà các em biết, thấy, cảm…
Đó là những sự kiện, biến
cố thời sự, một bài báo, một câu chuyện,… (kinh nghiệm của người khác)
KINH NGHIỆM THỰC TẾ (cần thiết)
Kinh nghiệm của chính giáo
viên thế nào về nội dung được trình bày: Suy tư thế nào? Có những xác tín
gì? Nơi và hoàn cảnh nào giúp thầy cô gặp gỡ Chúa? Điều gì thầy cô được tác động
để hoán cải đời sống?
Từ kinh nghiệm của bản
thân, thầy cô đặt câu hỏi, khơi dậy kinh nghiệm và suy tư các em giúp các em có
tâm tình tôn giáo và lấy những quyết định hành động.
Điều này cần có một bầu
khí yêu thương, tin tưởng, tôn trọng.
CÁCH ĐẶT CÂU HỎI
Câu hỏi gợi ý: tìm tòi
vấn đề, tái hiện kinh nghiệm.
Câu hỏi suy tư: dựa vào
kinh nghiệm và kiến thức mà phân tích, tổng hợp, khái quát để khám phá ý nghĩa
vấn đề.
Câu hỏi đào sâu: đi vào
trọng tâm bài học. Nội tâm hóa, cảm nghiệm Lời Chúa.
Câu hỏi vận dụng: Vận dụng Lời Chúa vào đời sống, để chọn các giải pháp đối nhân xử
thế đúng tinh thần Kitô giáo, những dấn thân cụ thể theo luân lý Kitô giáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét