Thế nào là dạy học nêu vấn đề?
Là một hình thức dạy học mà kiến
thức không đưa đến dưới hình thức có sẳn, mà thông qua các tinh huống có vấn đề
đặt ra trước học sinh, thách thức học sinh giải quyết vấn đề mới hiểu.
Thế nào là tình huống có vấn đề?
Tình huống có vấn đề là một trạng
thái tâm lý nảy sinh ở mỗi người trước một khó khăn về trí tuệ, được chủ thể ý
thức và vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm và hoạt động trao đổi mới giải
quyết được.
Muốn xây dựng tình huống có vấn
đề ta cần phải xây dựng cho được hệ thống câu hỏi nêu vấn đề.
Thế nào là câu hỏi nêu vấn đề?
- Câu hỏi nêu vấn đề là loại
câu hỏi nêu ra cho học sinh, được học sinh tiếp nhận cách có ý thức, không dội
từ ngoài vào mà do nhu cầu khám phá tìm tòi.
- Câu hỏi nêu vấn đề thường có
tính chất phức tạp về nội dung, gợi lên những mâu thuẫn giữa cái đã biết với
cái chưa biết, giữa cái cũ với cái mới, giữa lý thuyết với thực tế…, mâu thuẫn
đó đòi hỏi học sinh giải quyết bằng tư
duy sáng tạo.
- Câu hỏi nêu
vấn đề phải vạch ra được mối liên hệ giữa chân lý Tin Mừng, giáo lý của Giáo Hội
(Chính Lý) với đời sống thực tế, với chính cuộc sống của học sinh (Chính
Hành).
- Câu hỏi nêu vấn đề phải mang
tính hệ thống liên tục mới có thể từng bước dẫn dắt học sinh khám phá ra chân
lý Tin Mừng hoặc đạo lý mà Giáo Hội muốn trình bày.
Phương pháp nêu vấn đề là một hệ
thống vấn đề có tình huống được đặt ra gắn liền với nhau, và trong quá trình
đó, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy cô, học sinh suy nghĩ, tìm tòi, trao
đổi để giải quyết vấn đề. Trong khi giải quyết vấn đề, các em hiểu biết được
giáo lý và xây dựng thành hệ thống bài học oo
- Câu hỏi nêu vấn đề phải sát với
nội dung bài giáo lý và phù hợp với tâm lý tuổi các em mới có thể gợi lên hứng
thú học tập nơi học sinh. Nghĩa là nó vừa phản ánh trọng tâm vừa nằm trong tầm
cảm nghĩ của học sinh.
Ta có thể tóm tắt
GIAÙO VIEÂN HOÏC
SINH
Tình Huoáng Coù Vaán Ñeà
Neâu tình huoáng coù vaán ñeà à Tri giaùc vaán ñeà
Toå chöùc, höôùng daãn à Suy nghó, trao ñoåi, (baèng caâu hoûi neâu vaán ñeà) tìm toøi
Theo doõi, gôïi yù, à Giaûi quyeát vaán ñeà
gôïi leân nhöõng
maâu thuaãn.
Hoaøn chænh noäi dung à Khaùm phaù noäi dung,
hieåu baøi
Xaây döïng noäi dung baøi hoïc
Vaø phöông thöùc hoïc taäp
Thực hành
Đặt hệ thống “vấn đề có tình
huống” về bài giáo lý Mầu Nhiệm Phục Sinh.
Mỗi nhóm sẽ thực hiện trong 7
phút – Chia sẻ.
Người chết có sống lại không?
Đức Giêsu đã chết thật tại sao
lại sống lại được?
Niềm tin vào Đức Giêsu Phục
Sinh có ngược lại với tự nhiên không?
Giáo Hội dựa vào đâu để tin rằng
Đức Giêsu sống lại?
Giả sử chấp nhận rằng Đức Giêsu
sống lại thì thân xác của Ngài tại sao lúc thấy lúc không thấy? Không giống như
ông Lazarô sau khi sống lại mọi người đều thấy?
Tin Đức Giêsu sống lại thể hiện
trong đời sống con người như thế nào?
YÊU CẦU
Tạo nên được mâu thuẫn mà học
sinh phải tư duy mới giải quyết được vấn đề.
Tạo nên mối liên hệ giữa chân
lý Tin Mừng với cuộc sống.
Phải có tính hệ thống, nghĩa là
việc giải quyết các tình huống từ từ dẫn dắt các em khám phá nội dung bài học,
khắc sâu niềm tin.
Tình huống đưa ra phải phù hợp
với lứa tuổi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét