Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Blogger templates

RSS

Pages

PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ



Thế nào là dạy học nêu vấn đề?
Là một hình thức dạy học mà kiến thức không đưa đến dưới hình thức có sẳn, mà thông qua các tinh huống có vấn đề đặt ra trước học sinh, thách thức học sinh giải quyết vấn đề mới hiểu.
Thế nào là tình huống có vấn đề?
Tình huống có vấn đề là một trạng thái tâm lý nảy sinh ở mỗi người trước một khó khăn về trí tuệ, được chủ thể ý thức và vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm và hoạt động trao đổi mới giải quyết được.
Muốn xây dựng tình huống có vấn đề ta cần phải xây dựng cho được hệ thống câu hỏi nêu vấn đề.
Thế nào là câu hỏi nêu vấn đề?
- Câu hỏi nêu vấn đề là loại câu hỏi nêu ra cho học sinh, được học sinh tiếp nhận cách có ý thức, không dội từ ngoài vào mà do nhu cầu khám phá tìm tòi.
- Câu hỏi nêu vấn đề thường có tính chất phức tạp về nội dung, gợi lên những mâu thuẫn giữa cái đã biết với cái chưa biết, giữa cái cũ với cái mới, giữa lý thuyết với thực tế…, mâu thuẫn đó đòi hỏi học sinh  giải quyết bằng tư duy sáng tạo.
- Câu hỏi nêu vấn đề phải vạch ra được mối liên hệ giữa chân lý Tin Mừng, giáo lý của Giáo Hội (Chính Lý) với đời sống thực tế, với chính cuộc sống của học sinh (Chính Hành).
- Câu hỏi nêu vấn đề phải mang tính hệ thống liên tục mới có thể từng bước dẫn dắt học sinh khám phá ra chân lý Tin Mừng hoặc đạo lý mà Giáo Hội muốn trình bày.
Phương pháp nêu vấn đề là một hệ thống vấn đề có tình huống được đặt ra gắn liền với nhau, và trong quá trình đó, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy cô, học sinh suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi để giải quyết vấn đề. Trong khi giải quyết vấn đề, các em hiểu biết được giáo lý và xây dựng thành hệ thống bài học oo
- Câu hỏi nêu vấn đề phải sát với nội dung bài giáo lý và phù hợp với tâm lý tuổi các em mới có thể gợi lên hứng thú học tập nơi học sinh. Nghĩa là nó vừa phản ánh trọng tâm vừa nằm trong tầm cảm nghĩ của học sinh.


Ta có thể tóm tắt
GIAÙO VIEÂN                   HOÏC SINH
Tình Huoáng Coù Vaán Ñeà

Neâu tình huoáng coù vaán ñeà
à  Tri giaùc vaán ñeà

Toå chöùc, höôùng daãn      
à      Suy nghó, trao ñoåi, (baèng caâu hoûi neâu vaán ñeà)     tìm toøi

Theo doõi, gôïi yù,             
à      Giaûi quyeát vaán ñeà
gôïi leân nhöõng maâu thuaãn.

Hoaøn chænh noäi dung    
à      Khaùm phaù noäi dung,
hieåu baøi

                   Xaây döïng noäi dung baøi hoïc
Vaø phöông thöùc hoïc taäp
         


Thực hành
Đặt hệ thống “vấn đề có tình huống” về bài giáo lý Mầu Nhiệm Phục Sinh.
Mỗi nhóm sẽ thực hiện trong 7 phút – Chia sẻ.
Người chết có sống lại không?
Đức Giêsu đã chết thật tại sao lại sống lại được?
Niềm tin vào Đức Giêsu Phục Sinh có ngược lại với tự nhiên không?
Giáo Hội dựa vào đâu để tin rằng Đức Giêsu sống lại?
Giả sử chấp nhận rằng Đức Giêsu sống lại thì thân xác của Ngài tại sao lúc thấy lúc không thấy? Không giống như ông Lazarô sau khi sống lại mọi người đều thấy?
Tin Đức Giêsu sống lại thể hiện trong đời sống con người như thế nào?
YÊU CẦU
Tạo nên được mâu thuẫn mà học sinh phải tư duy mới giải quyết được vấn đề.
Tạo nên mối liên hệ giữa chân lý Tin Mừng với cuộc sống.
Phải có tính hệ thống, nghĩa là việc giải quyết các tình huống từ từ dẫn dắt các em khám phá nội dung bài học, khắc sâu niềm tin.
Tình huống đưa ra phải phù hợp với lứa tuổi.

Cần thiết phải phối hợp với các phương pháp.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét: