MC1 :Kính thưa cha,
Thưa dì
, Trưởng Hòa, quý ba mẹ, quý ân nhân và quý anh chị Giáo Lý Viên bạn
Hôm nay,
ngày đầu tiên Giáo Lý Viên được mừng bổn mạng của mình.Chúng con tự hỏi với
nhau Phao Lô trở lại, người là ai? Chắc hẳn mọi người có cùng thắc mắc như
con. Vậy giờ đây xin mời mọi người hướng về sân khấu đón xem kịch ngắn : PHAO LÔ TRỞ LẠI
|
Nhạc nhẹ (êm dịu)không lời đệm
xuyên suốt khi dẫn
MC2:Thánh Phaolô có tên là Saolô, sinh vào thập niên đầu của
công nguyên, tức là cùng thời với Chúa Giêsu. Tuy là người Do thái, thuộc chi
họ Benjamin, nhưng Saolô sinh ra và lớn lên ở Tarsus, thủ phủ của tỉnh
Cicilia, nay là miền nam Thổ nhĩ kỳ. Ngài vóc dáng thấp bé, nhưng thông minh
vượt xa những người cùng lứa tuổi. Lúc nhỏ được giáo dục ở Tarsus là một
trung tâm nổi tiếng về văn hoá và triết học. Lớn lên, Saolô được gởi lên
Giêrusalem, học với Thầy Gamaliel Cả, theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của
nhóm Biệt phái. Saolô là một người lỗi lạc trong lãnh vực văn chương và triết
học của cả ba nền văn hóa chính thời đó là Hy lạp, La tinh và Do thái. Ngài
thuộc lòng Kinh Thánh của người Do thái, tức là bộ Cựu Ước. Saolô hết sức
nhiệt thành đối với truyền thống của cha ông (x. Gal 1:14; Phil 3:5-6; Cv
22:3; 23:6; 26:5).
MC1 :Do sống cùng thời với Đức Giêsu và là ngôi sao đang lên
của trường phái Pha-ri-sêu, chắc chắn Saolô phải biết những gì xãy ra ở
Giê-ru-sa-lem. Có thể ông đã nhìn thấy và rất có thể ông đã nghe biết những
bài giảng của Đức Giêsu. Và chắc chắn, Saolô rất ghét Ngài vì Ngài đang phá
đổ những gì mà ông nhiệt thành tin tưởng. Sau cái chết của Đức Giêsu, ông
tưởng đâu phong trào “lạc giáo” đó cũng tan theo. Nhưng ngược lại, những kẻ
theo “con đường” càng ngày càng đông. Với lòng nhiệt thành với đạo Do Thái, Saolô
phải điên lên. Ông xin trát để lùng bắt tất cả những người theo “Đạo” và đưa
về Giê-ru-sa-lem trừng phạt.
Cảnh
1:
-
Nhạc mạnh – hùng hồn
-
1 thượng tế ngồi chính giữa, Ngồi 2 bên là các tư tế - pharisiêu
-
Phaolo đứng giữ đi qua đi lại nói nói như muốn xin 1 lệnh
giết quân theo ông Giesu
-
Các tư tế, gật gật, dơ tay biểu quyết
-
Thầy thượng đứng lên cầm cuộn giấy trao cho Phaolo
-
Phaolo mở cuộn giấy ra đọc đọc – cuốn lại. Cúi chào từng
người, vui vẻ bước ra
Nhạc
nhẹ êm dịu
MC2:Nhưng một biến cố xảy ra. Vào khoảng năm 33-35, trên đường
từ Giê-ru-sa-lem tới Đa-mát để bắt bớ người theo Đạo, Saolô đã bị quật ngã và
từ đó ông đã hoàn toàn thay đổi. Chính Chúa Kitô Phục sinh đã đích thân chọn
ông làm tông đồ của Ngài. Chúng ta hãy đọc lại biến cố này qua lời tường
thuật của thánh Luca (Cv 9:1-19).
Cảnh
2:
-
Nhạc mạnh – hồi hộp
-
Đoàn tùy tùng theo sau Phaolo,
-
Bật chợt Phao ngã xuống đất và có tiếng hô: (Không cần
ngựa vì trong Công vụ tông đồ không nói ngã ngựa, chỉ nó ngã xuống)
-
Saolô,
Saolô sao ngươi bắt bớ ta
-
Ngài là
ai?
-
Ta là
Giêsu mà ngươi đang tìm bắt. Nhưng ngươi hãy đứng dậy và vào thành, người ta
sẽ nói ch ngươi biết phải làm gì.
-
Tùy tùng dùi Phaolo vào.
MC1:Sau cuộc trở lại, Sao-lô bắt đầu hoạt động tông đồ ngay
tại Đa-mát (Cv 9:20-22). Sau đó Ngài lên Giê-ru-sa-lem gặp các tông đồ qua sự
giới thiệu của Ba-na-ba rồi trở về Tác-xô (35-43 AD). Khoảng năm 43, Ba-na-ba
đến tìm Sao-lô. Hai ông đã rao giảng và thành lập giáo đoàn tại
An-ti-ô-khi-a. Từ khoảng năm 46 cho đến hết đời, Sao-lô còn gọi là Phao-lô,
đã đặt bước chân truyền giáo của Ngài trên khắp các thành thị và hải cảng
thuộc đế quốc La mã. Có thể chia những chuyến đi của Ngài làm ba cuộc hành
trình truyền giáo chính:
Cảnh
3:
-
Nhạc nhẹ êm dịu
-
Hai ba nhóm ngồi tụi lại ngồi cách xa nhau
-
Phaolo đi đi lại lại trên sân khấu đến từng nhóm như đang
rao giảng Tin Mừng
Trong lúc Mc tiếp tục dẫn
MC2:Hành trình thứ nhất từ năm 46 đến năm 49. Xuất phát từ
An-ti-ô-khi-a thuộc miền Sy-ri-a, Phao-lô và Ba-na-ba đã đi nhiều nơi thuộc
đảo Sýp và miền Pi-xi-đi-a. Đến đâu các ngài cũng bắt đầu rao giảng cho người
Do thái tại các hội đường, nhưng phần đông không đón nhận Tin Mừng, do đó các
ngài đã quay sang rao giảng cho dân ngoại. Nhiều người không phải Do thái đã
nhiệt liệt đón nhận Lời Chúa. Điều này khiến người Do thái đâm ra ghen tức và
xúi giục dân chúng nổi lên đánh đuổi các ngài.
MC1:Trong giai đoạn này, một biến cố xãy ra do sự xung đột
giữa các Kitô-hữu gốc Do thái và các Kitô-hữu gốc dân ngoại khiến đưa đến
“công đồng chung” Giê-ru-sa-lem năm 49. Chúng ta sẽ tìm hiểu cặn kẽ biến cố
này ở một bài khác.
Hành trình thứ nhì từ khoảng năm
50 đến năm 52. Cũng xuất phát từ An-ti-ô-khi-a thuộc miền Sy-ri-a, lần này
Phao-lô không đi với Ba-na-ba mà đi với Xi-la và Ti-mô-thê. Các ông đi lên
hướng bắc thuộc miền Ga-lát và Phy-ghi-a, rồi vượt biển đến Phi-líp-phê thuộc
tỉnh Ma-kê-đô-ni-a, sau đó đến Thê-xa-lô-ni-ca. Bị xua đuổi, một mình Phao-lô
phải ra đi đến A-thê-na, thủ phủ của Hy lạp, tại đây Phao-lô đã giảng cho hội
đồng A-rê-ô-ga-pô (Cv 17:16-34) là nơi quy tụ các triết gia nổi tiếng nhất Hy
lạp. Sau đó ngài rời đến Cô-rin-tô rao giảng và thành lập giáo đoàn tại đó.
Cũng tại đây, Phao-lô đã viết bức tông thư đầu tiên gởi cho tín hữu
Thê-xa-lô-ni-ca (1 Tx) vào năm 51. Đây cũng là thư tịch tiên khởi cho cả Tân
Ước. Tiếp theo là thư thứ hai 2 Tx.
MC2:Hành trình thứ ba từ khoảng năm 52 đến năm 56.
Cũng xuất phát từ An-ti-ô-khi-a, Phao-lô đi qua miền thượng du đến Ê-phê-xô
(Cv 19:1) rao giảng và thành lập giáo đoàn tại đó. Thời gian này, Phao-lô đã
viết hai thư 1 và 2 Cô-rin-tô (khoảng năm 54,55) và thư Rô-ma (khoảng năm
55).
Hành trình cuối cùng
(56-64). Vì sự ghen ghét của người Do Thái, khoảng năm 56 Phao-lô đã bị bắt,
bị xét xử và bị cầm tù nhiều nơi. Ngài khiếu nại lên hoàng đế với tư cách là
công dân La mã, do đó được giải qua La mã và bị giam lỏng tại đó. Trong thời
gian này, ngài được tự do tiếp xúc với mọi người, đã “rao giảng Nước Thiên
Chúa và dạy về Chúa Giê-su Ki-tô một cách mạnh dạn, không gặp ngăn trở nào”
(Cv 28:31). Khoảng thời gian này, ngài đã viết thư cho Phi-lê-môn, thư cho
các tín hữu Cô-lô-xê, thư cho các tín hữu Ê-phê-xô (năm 60), thư cho các tín
hữu Phi-líp-phê (năm 61), thư thứ nhất cho Ti-mô-thê, thư gởi Ti-tô (năm 62),
thư thứ hai cho Ti-mô-thê (năm 63).
MC1:Chúng ta không có sử liệu chắc chắn về cái
chết của thánh Phao-lô. Tương truyền rằng, khoảng năm 64 Ngài bị chém đầu
dưới thời hoàng đế Nê-rô. Sau đó, Ngài được an táng gần địa điểm hiện nay là
Vương Cung Thánh Đường Thánh Phao-lô Ngoại Thành.
|
|