Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Blogger templates

RSS

Pages

DẪN GIẢI NGHI THỨC VỌNG PHỤC SINH

DẪN GIẢI NGHI THỨC VỌNG PHỤC SINH
(Năm Lẻ)
DẪN NHẬP: (đọc ngay lúc đầu)
Kính thưa cộng đoàn,
Theo truyền thống phụng vụ, đêm nay, toàn thể Hội thánh hân hoan cử hành Mầu nhiệm Phục sinh của Đức Giêsu Kitô.
Phụng vụ đêm vọng phục sinh gồm có 4 phần:
Phụng vụ lm php lửa mới v kiệu nến Phục sinh
Phụng vụ Lời Cha
Phụng vụ php rửa
V sau cng l phụng vụ Thnh thể
Bốn phần này liên hệ chặt chẽ với nhau: khi ánh sáng của cây nến Phục sinh bừng lên, tượng trưng cho Chúa Kitô chiến thắng bóng đêm tội lỗi, Hội thánh suy niệm các việc kỳ diệu Thiên Chúa đ lm cho dn Ngi ngay từ thuở ban đầu. Trong niềm tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô, đêm nay, cc anh chị em dự tịng sẽ được tái sinh trong bí tích Rửa tội, và toàn thể dân Chúa được mời gọi tham dự bàn tiệc ThánhThể.
Giờ đây, trong tâm tình hn hoan cảm tạ, xin kính mời cộng đoàn đứng hướng về cửa cuối nhà thờ để cùng tham dự nghi thức làm phép lửa mới và kiệu nến Phục sinh.
Lm php lửa mới v kiệu nến Phục sinh.
Chủ tế chào cộng đoàn.
Lm php lửa va chuẩn bị nến Phục sinh
Rước kiệu nến Phục sinh
( Khi chủ tế xướng” Ánh sáng Chúa Kitô” lần thứ 2, giúp lễ sẽ châm nến cho cộng đoàn từ ngọn lửa của cây nến Phục sinh, và lần thứ 3 mới bật sáng các điện)
Suy niệm 1: Đọc sau khi chủ tế xướng lần 1
Dưới ánh sáng của cây nến Phục sinh, tượng trương Chúa Kitô sống lại khải hoàn, chúng ta hân hoan bước theo Ngài. Ngài là Ánh sáng đến từ Thiên Chúa để khai mở  cho muôn dân con đường dẫn dến Thiên Chúa. Ánh sáng từ trên cao đ đến trong thế gian, để những ai tin nơi Con Thiên Chúa sẽ không đi trong đêm tối nhưng có ánh sáng ban sự sống soi dẫn. Nơi Chúa Kitô Phục sinh, Ánh sáng dẩy lui bóng đêm sự ác và giải thoát chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi. Vạn tuế Đức Kitô Phục sinh. Vinh quang cho Ngài đến muôn thuở muôn đời.
Suy niệm 2: Đọc sau khi chủ tế xướng lần 2
 Chng ta hy cảm tạ Thin Cha, vì tình thương của Ngài trải qua bao thế hệ, từ đờinọ đến đời kia. Ngài đ ban cho nhn lạoi Đấng Cứu thế để giải thoát con người khỏi vịng nơ lệ tội lỗi. Đêm nay toàn thể nhân loại hân hoan vì Đấng Cứu Thế đ sống lạikhải hồn. Từ ngọn lửa của cy nến Phục Sinh, con người được vui mừng thắp lên ngọn lửa tình yu v sự sống trong cuộc đời. Ánh sáng chúng ta đang cầm trong tay phát xuất từ ngọn lửa Phục sinh của Chúa Kitô, diễn tả niềm vui được bước theo ngài, để trở thành ánh sáng, thành nhân chứng về niếm hy vọng Phục sinh cho mọi người.
Công bố Tin mừng Phục sinh ( Đọc sau khi chủ tế xông hương nến Phục sinh)
Giờ đây chúng ta hân hoanngợi khen Thiên Chúa, Đấng đ thực hiện biết bao việc lạ lng cho nhn loại qua Đức Giêsu Kitô. Để biểu lộ niềm hân hoan này, chúng ta cùng hướng về cy nến Phục sinh v ht vang lời chc tụng Thiên Chúa đ ban cho chng ta người con Một yêu dấu là Chúa Giêsu Kitô, ánh sáng muôn dân.


3.Đêm mầu nhiệm siêu linh:
Đây là đêm nhắc lại nhiệm tích Rửa tội và Thánh Thể. Tham dự các lễ nghi đó, người Kitô hữu được tham dự vào chính đời sống tử nạn và phục sinh của Đức Kitô, nhờ đó họ được thanh tẩyvà nên mới luôn mỗi ngày.

(Đọc khi Linh mục bắt đầu đi xuống làm phép lửa)

Đêm Vọng Phục Sinh được chia làm 4 phần:

PHẦN I: NGHI THỨC THẮP NẾN VÀ CÔNG BỐ TIN MỪNG PHỤC SINH

Lễ nghi gồm hai giai đoạn:
1.Làm phép lửa mới và nến PS:
Lễ nghi PS đêm nay trước tiên là để ca tụng ánh sáng. Anh sáng là nguồn soi sáng, là nguồn sống và là sự hoan lạc của mọi người. Vì thế lễ nghi được diễn ra trong một khung cảnh đen tối của màn đêm là hình ảnh của sự sợ hãi, tội lỗi, là thế giới của quỷ thần, sự chết của mọi vật.... nhưng rồi giữa bầu trời âm u đen tối, đã bừng lên một ánh lửa toả lan khắp vạn vật, đánh tan những lo sợ, chết chóc và tội lỗi, mang lại sự sống và niềm vui cho mọi người. Đó là ý nghĩa lời cầu nguyện của Giáo hội khi châm ngọn nến đầu tiên: “Xin ánh sánh Chúa Kitô PS hãy đánh tan sự tăm tối của lòng trí chúng con”. Toàn thể nhân loại đang ngóng trông và hướng nhìn về Chúa Kitô, nguồn ánh sáng bất diệt.
Chúa Kitô thực là ánh sáng của đời ta và của muôn loài: Ngài là căn nguyện- Anpha- và là cùng đích – Omêga của vạn sự. Với dấu thánh giá trên cây nến, Giáo hội tuyên xưng uy quyền Chúa Kitô phục sinh đối với toàn thể lịch sử của vũ trụ, cả không gian lẫn thời gian. Năm hạt hương tượng trưng cho năm thương tích của Chúa là những dấu ấn cho sự cứu rỗi của chúng ta.

(Đọc sau khi LM hát “Anh sáng Chúa Kitô” lần cuối cùng)

2.Công bố Tin Mừng Phục Sinh:
Giờ cứu độ đã điểm, giờ vinh quang chiến thắng đã bắt đầu, ánh sáng huy hoàng của ngọn nến PS đang bừng cháy trước niềm hoan hỷ vô biên của cuộc sống mới, Giáo hội kêu mời tất cả loài người cùng với ca đoàn Thiên sứ tung hô lời hoan ca phục sinh: hãy vui lên để ca tụng Chúa Kitô khải hoàn từ cõi chết, hãy vui lên vì ánh sáng Chúa Kitô đang xé tan màn đêm của tà thần tội lỗi.

(Đọc sau khi hát xong bài Exsultet)

PHẦN THỨ II : PHỤNG VỤ LỜI CHÚA.

Trong đêm lễ vọng PS này là Mẹ tất cả các lễ vọng, G.hội mời gọi chúng ta nghe những bài đọc kể lại các công trình mà Thiên Chúa đã làm cho dân Do Thái. Lịch sử dân Do Thái là hình ảnh lịch sử đời sống G.hội, cũng như lịch sử riêng của mỗi người chúng ta. Bởi thế, với những bài sách thánh đêm nay, chúng ta phải có cái nhìn đức tin: tai nghe lịch sử dân Do Thái nhưng lòng tưởng niệm đến chương trình cứu thế mà Chúa Kitô đang thực hiện nơi G.hội và nơi mỗi người tín hữu chúng ta.
-       (Đọc khi bắt đầu bài đọc I: Gen 1,1 - 2,2)
Thiên Chúa yêu thương con người.Ngài đã vất vả chuẩn bị mọi sự cho con người và vì con người.Chúng ta hãy chiêm ngưỡng hành động yêu thương đó qua bài đọc Sáng Thế sau đây.
-       (Đọc khi bắt đầu bài đọc III: Xh 14,15-15,1)
Với dân Do Thái, nước Biển Đỏ đã cứu họ thoát chết và giải phóng họ, cũng như đã giết chết toàn dân Ai cập đuổi theo. Cũng vậy, với mọi Kitô hữu, nước trong bí tích rửa tội có sức cứu độ họ, tạo nên con người mới, con người được giải phóng, đồng thời nước cũng chôn vùi và xoá sạch mọi tội lỗi từng người.
-      ( Đọc khi bắt đầu bài đọc V : Is 55,1-11)
Qua miệng Ngôn Sứ Isaia,Gia vê Thiên Chúa đã mạc khải đường lối cao siêu của Ngài và mời gọi mọi người chúng ta hãy đến với Đức Giêsu, Đấng được Ngài sai đến ,để kín múc lấy nguồn ân sủng ban sự sống từ cuộc phục sinh vinh hiển.
-      ( Đọc khi bắt đầu bài đọc VII : Ezekiel 36,16 - 28)
Tiên Tri Ezekiel trong bài đọc mà chúng ta sắp nghe đã cho thấy tình thương vô biên của Thiên Chúa,mặc dù Ngài đã đánh phạt và lưu đày dân vì dân tội lỗi,nhưng rồi Ngài lại xót thương,thanh tẩy,biến đổi và quy tụ dân về lại đất hứa.Cũng vậy,dù ta tội lỗi ,nhưng qua cái chết và cuộc phục sinh vinh quang,Đức Kito đã thanh tẩy và biến dổi ta nên công chính. 

(sau lời nguyện bài trên thì hát Kinh Vinh Danh - đốt các nến trên Bàn thờ – sau đó đọc lời nguyện đầu lễ.)

-      (Đọc trước bài thánh thư)
Thánh Phaolô khẳng định rằng khi ta lãnh Bí Tích Rửa Tội là ta đã nên giống Chúa Kitô, nghĩa là được chết đi và sống lại với Người. Đó chính là ý lực sống của đời Kitô hữu chúng ta.
-      (Hát Allêluia 3 lần : A lê ê-ế-ề - ê-ề – lù-u-úi-ùi – à – a-à-á-a-á-a-à) – Hát Đáp ca.
-      (Đọc trước bài Phúc Am : Mc 16,1 - 8)
Đức Kitô đã sống lại thật. Tin Mừng đó đã được Thiên Thần trao cho các bà Maria Madalena,Maria mẹ Giacobe và Salome nhiệm vụ loan báo cho các Tông Đồ.Ngày nay Đức Kito cũng sai chúng ta đi loan báo cho muôn dân Tin Mừng vĩ đại đó.

-      (Đọc ngay sau khi nghe Cha giảng xong)

PHẦN THỨ III: TUYÊN LẠI LỜI HỨA KHI CHỊU PHÉP RỬA TỘI.

Từ năm 1951, Đức Piô XII đã ra sắc chỉ để mọi Kitô hữu phải tuyên lại lời hứa rửa tội trong chính đêm vọng PS, vì lẽ rằng phép rửa tội làm cho ta cùng chết cho tội lỗi với Chúa Kitô và sống lại đời sống mới với Ngài. Nước diễn tả sự thanh tẩy, sự tiêu diệt, chữa lành, đồng thời làm cho mát mẻ và ban sức sống mới.
     Với lễ nghi tuyên thệ này, G.hội nhắc chúng ta rằng: là những người đã cùng chết và cùng sống lại với Chúa Kitô, chúng ta hãy dấn thân theo Chúa và trung thành phụng sự Chúa, vì cốt tuỷ của đời Kitô hữu là sống màu nhiệm Chúa Kitô tử nạn và phục sinh.

-      (Đọc ngay sau phần lời nguyện giáo dân)

PHẦN THỨ IV: PHỤNG VỤ THÁNH THỂ.

Cùng hiệp thông, trở nên một của lễ duy nhất với Đức Kitô được vị chủ tế dâng lên trước ngai toà Thiên Chúa, mọi Kitô hữu chúng ta có bổn phận phải liên kết chặt chẽ với cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô, để từ bàn tiệc hiến tế này, cuộc sống của mỗi người phải được đổi hướng: trở nên thịt và máu cho mọi người ăn và uống, nhằm nuôi sống mọi người.



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét: