Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Blogger templates

RSS

Pages

CANH THỨC GIÁNG SINH : QUÀ TẶNG TÌNH YÊU

Canh thöùc Giaùng Sinh – 2013
Chuû ñeà:   QUÀ TẶNG TÌNH YÊU

Kính thöa coäng ñoøan,
Theo lệnh truyền của Chúa Kitô "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật" (Mc 16,15) vẫn là một mệnh lệnh truyền giáo và  ơn  gọi của người Kitô hữu trong thế giới hôm nay.
Nhưng truyền giáo là gì?
Truyền giáo là đem Tin mừng đến cho mọi người. Đức Kitô chính là Tin mừng đó. Người là tặng phẩm đem lại bình an, niềm vui của Chúa Cha cho muôn người. Để đón nhận được bình an và niềm vui, con người cần tin nhận Đức Giêsu Kitô. Tin nhận Người tức là cho Người một chỗ đứng quan trọng trong đời sống mình, chấp nhận để Người chi phối cuộc sống của mình. Người sẽ cho chúng ta  niềm vui, bình an và hạnh phúc.
Truyền giáo là làm cho mọi người trở nên con cái Thiên Chúa. Từ ngày Ađam phạm tội, con người bị đuổi ra khỏi địa đàng, xa cách Thiên Chúa, con người xa lạ với nhau. Nhưng Thiên Chúa hứa sẽ cứu chuộc con người, nối lại mối dây thân tình cha con. Đức Giêsu đi vào trần gian để những ai tin vào người được trở nên con cái Thiên Chúa tức là cùng chung một Cha trên trời và là anh em của mọi người.
Hơn thế nưa, năm nay, năm 2013, Giáo Phận Xuân Lộc lời gọi “Gia đình – Giáo Hội ý thức việc Truyền giáo” Để có thể ý thức sâu xa hơn về sứ mạng truyền giáo
Kính môøi coäng ñoøan cuøng ngöôïc doøng lòch söû ñeán taän cuøng thöôû ban ñaàu cuûa buoåi khai sinh laäp ñòa ñeå chieâm ngaém tình yeâu Thieân Chuùa vaø soáng laïi nhöõng bieán coá trong Lòch Söû Cöùu Ñoä mà trung tâm điểm là chính Đức Kitô,
ĐẤNG EMMANUEL, THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI
QUÀ TẶNG TÌNH YÊU của Thiên Chúa cho nhân loại
Ñeâm nay, ñeâm troïng ñaïi cuûa toøan theå nhaân loïai vì moät treû thô ñaõ traøo ñôøi.
Ñeâm nay, Moät aùnh saùng ñaõ böøng leân giöõa ñeâm ñen taêm toái vaø traàn hoøan caát tieáng hoøa ca. Vì ñeâm  nay, Thieân Chuùa ñaõ ñeán vaø seû chia phaän ngöôøi ñeå cöùu ñoä con ngöôøi.
Ñeâm nay, ñeâm hoàng phuùc, ñeâm aân tình, ñeâm maø chuùng ta suy toân tình yeâu cao saâu cuûa Thieân Chuùa.

CAÛNH I: TAÏO DÖÏNG
Luùc khôûi ñaàu, Thieân Chuùa Saùng taïo trôøi, ñaát . Ñaát coøn troáng roãng, chöa coù hình daïng, boùng toái bao chuøm vöïc thaúm vaø thaàn khí Chuùa bay laø laø treân maët ñaát.
o   khoùi phuû con vaät – caây coái – con ngöôøi.
o   As: toái – saùng nheï löôïn treân laøn khoùi + Nhaïc: Aâm u
Trong tình yeâu voâ bieân Thieân Chuùa ñaõ döïng neân muoân loøai muoân vaät. Ngaøi ñaõ chuùc laønh cho chuùng sinh soâi naåy nôû ñaày traøn maët ñaát . Rieâng con ngöôøi, Ngaøi taïo döïng neân gioáng hình aûnh Ngaøi vaø cho quyeàn baù chuû muoân vaät muoân loøai. Ngaøi môøi goïi con ngöøôøi chia seû cuoäc soáng thaàn linh cuûa Ngaøi vaø haïnh phuùc vónh cöûu  nôi tình yeâu ñaày traøn. Quaû laø thieâng ñaøng nôi traàn theá nhö moät cuoäc giao duyeân giöõa Thieân Chuùa vaø con ngöôøi.
o   Loä daàn caùi con vaät - caây coái- khoùi nheï daàn
o   As: saùng daàn nhöng vaãn nheïN: hoài hoäp
o   Taát caû cuøng muùa nhaûy – theo baøi “khuùc caûm taï”- khoùi ruùt ñi
o   As: Saùng maïnhN vui, haân hoan
Nhöng con ngöôøi ñaõ choái boû, baát tuaân vì theá ñau khoå, vaø caû caùi cheát ñaõ xaâm nhaäp vaøo theá gian. Boùng toái bao chuøm treân con ngöôøi!
o   Caùc con vaät vaø con ngöôøi xa caùch nhau – Adam vaø Evaø khoâng khoâng nhìn maët nhau
o   As: Boùng toái aäp xuoáng N: gheâ sôï, chaïy choái


CAÛNH II: DAÂN ISRAEL ÔÛ AICAÄP
Toäi loãi laøm cho con ngöôøi xa caùch Thieân Chuùa, laøm gaãy ñoåi töông quan vôùi anh em vaø chính baûn thaân. Vì theá, thoáng trò cuûa voõ löïc vaø kyø thò ñaõ naûy sinh. Cuõng nhö daân Israel xöa chìm ngaäp trong khoán khoå cuûa caûnh löu ñaày nôi ñaát khaùch queâ ngöôøi, taïi Aicaäp. Caûnh cô cöïu moãi ngaøy moät gia taêng vaø tieáng keâu ai oùan thaáu taän trôøi
o   Nhöõng toáp lính ñaùnh ñaäp daân Israel, töø caùnh gaø ñi ra
o   As: Môø nhaït – chôùp vaøo nhöõng roi ñoøn vaø nhöõng ngöôøi giô tay leân trôøi;
o   N: Buoàn, khoå

CAÛNH III: ÔN GOÏI MAISEN
Thieân Chuùa laø Ñaáng Giaøu loøng thöông xoùt, Ngaøi yeâu thöông tha thöù, ngaøi khoâng nôõ ñeå cho daân Ngaøi maõi khoán cuøng. Neân Ngaøi choïn goïi Maisen khi oâng ñang chaên cöøu cho boá vôï taïi Gít-roâ. Oâng daãn ñaøn cöøu qua beân kia sa maïc ñeán nuùi cuûa Thieân Chuùa, laø nuùi Khoâ-reáp. Thieân Chuùa ñaõ hieän ra vôùi oâng trong moät ñaùm löûa töø buïi caây. Nhöng buïi caây khoâng bò thieâu ruïi, neân Maisen töï nhuû: “Mình laïi xem caûnh töôïng kyø laï naøy môùi ñöôïc”. Oâng tieán ñeán gaàn beân.
o   Vaät lieäu: Buïi caây chaùy khoâng bò thieâu ruïi
o   Nv: Maisen
o   As: Taäp trung vaøo löûa vaø Maisen- xung quanh toái
o   Kyõ thuaät: taïo löûa chaùy nhöng caây khoâng chaùy.
o   - N: baäp buøng, tí taùch  cuûa löûa + ngaïc nhieân
Thieân Chuùa: Maisen, Maisen
Maisen       : Daï toâi ñaây
Thieân Chuùa: Chôù laïi gaàn. Côûi deùp döôùi chaân ra, vì nôi ngöôi ñang ñöùng laø ñaát thaùnh
o   N: Linh thaùnh
Thieân Chuùa: Ta laø Thieân Chuùa cuûa cha ngöôi, Thieân Chuùa cuûa Apraham, Thieân Chuùa cuûa Ixaac, Thieân Chuùa cuûa Giacoùp. Ta ñaõ thaáy roõ khoå cöïu cuûa daân Ta beân Aicaäp, Ta ñaõ nghe tieáng chuùng keâu than vì boïn cai haønh haï. Phaûi ta bieát noãi khoå ñau cuûa chuùng, ta xuoáng giaûi thoùat chuùng khoûi tay Aicaäp, vaø ñöa chuùng vaøo nieàm ñaát töôi toát, roäng lôùn, traøn treà söõa vaø maät. .. Baây giôø, ngöôi haõy ñi ta sai ngöôi ñeán vôùi Pharaoâ ñeå ñöa daân Ta, laø con caùi  Irael ra khoûi Aicaäp
Maisen       :Con laø ai maø daùm ñöa con caùi Israel ra khoûi Aicaäp?
Thieân Chuùa: Ta laØ Ñaáng Hieän Höõu seõ ôû vôùi ngöôi vaø ñaây laø daáu cho ngöôi bieát ta ñaõ sai ngöôi laø: caùc ngöôi seõ thôø laïy Thieân Chuùa treân nuùi naøy.
Ñaáng Hieän Höõu ñaõ sai Maisen ñeán vôùi anh em ñoàng loïai ñeå ñöa hoï ra khoûi Aicaäp, ra khoûi noãi khoán cuøng ñeå giaûi thoùat hoï khoûi aùch noâ leä. Ñaáng aáy ôû cuøng vôùi Maisen vaø baøn tay uy quyeàn cuûa Thieân Chuùa hieän dieän treân Maisen. Maisen trôû neân hình aûnh tieân baùo Ñaáng Cöùu Ñoä seõ ñeán giaûi thoùat nhaân loïai khoûi aùch cuûa toäi loãi.

CAÛNH IV: VÖÔÏT QUA BIEÅN ÑOÛ
Beân kia bôø bieån Ñoû, ñaùm daân Israel chöa heát baøng hoøang. Moät laàn nöõa, Ñaáng khôûi xöôùng cuoäc phieâu löu laïi ra tay thaàn löïc cöùu soáng hoï. Theo leänh cuûa Ngaøi, Maisen giô tay leân . Bieån nöôùc meânh moâng töø töø taùch ra môû  cho hoï con ñöôøng thoùat.
o   Vaät lieäu: khoùi nheï – pha ñeøn xanh – nöôùc chaûy eâm aû
o   AÙS: môø môø
o   Maisen daãn ñaàu ñoøan daân Israel töø phía döôùi ñi leân – Phía sau quaân Aicaäp caàn ñuoác la hoø ñuoåi theo.
o   Maisen dô gaäy leân –– daân ñi qua – quaân Aicaäp ñi taïi choã nhö khoâng theå tieán tôùi
o   K thut: taùch nöôùc baèng aùnh ñeøn Ánh sáng chp tt, moät ñieåm saùng thaät roõ quyeùt treân neàn nhaø, ngöôøi daân ñi vaøo ñieåm saùng ñoù.
Vaø cuõng theo leänh cuûa Ngaøi, bieån nöôùc laïi aäp xuoáng, vuøi laáp troïn ñaïo quaân tinh nhueä Aicaäp ñang cuoàn cuoän ñuoåi theo beân goùt.
o   Quaân Aicaäp tieán vaøo- nöôùc traøn töø hai aäp xuoáng, nhaäm chìm hoï –
o   K thut: khoùi daày ñaëc + pha ñeøn ñoû, ñeøn chôùp taét lieân hoài.
o   As: Toái
o   Nhc nn: soùng bieåm cun cun- tieáng nöôùc ruùt – nhaïc xung traän – soùng lôùn – kinh kieáp
Nieàm vui böøng leân. Hoï nhaûy nhoùt reo hoø möøng Thieân Chuùa, Ñöùc Chuùa Oai Huøng, ñaõ ra tay uy quyeàn giaûi thoùat hoï khoûi kieáp noâ leä ñoïa ñaày. Giôø ñaây hoï coù theå hieân ngang ngaång ñaàu leân nhö nhöõng ngöôøi töï do.
Daân Israel nhaûy muùa baøi ca chieán thaéng : moät toáp muùa ñuoác
·        As: saùng daàn leân
Nieàm vui cuûa daân Israel caøng daâng traøn khi tieáng “Xin Vaâng” cuûa ngöôøi thieáu nöõ Xion vang leân baùo hieäu moät trôøi môùi ñaát môùi, moät choài non nhaø Ñavít seõ naåy maàn, vaø ôn cöùu ñoä ñang ñeán vôùi muoân daân. 


CAÛNH V: TRUYEÀN TIN CHO ÑÖÙC TRINH NÖÕ MARIA
Tôùi thôøi ñaõ maõn, Thieân Chuùa ñaõ thoâng ban tình yeâu cuûa Ngaøi qua Ngoâi LôØi Nhaäp Theå. Ngaøi ñaõ choïn  taâm hoàn thanh kieát cuûa ngöôøi thieáu nöõ Xion cao troïng tuyeät vôøi, laøng Nazareùt, xöù  Galileâ ñeå laøm Meï Ngoâi Hai Thieân Chuùa. Ñoù laø Maria, moät thieáu nöõ ñaõ ñính hoân vôùi Giuse thuoäc gia toäc Ñavít. Chuùng ta cuøng hôïp lôøi vôùi Trinh Nöõ Maria trong nhöõng giaây phuùt tuyeät vôøi nhaát khi Ngaøi ñoùn nhaän lôøi truyeàn tin cuûa Xöù Thaàn Gaphariel vaø caát tieáng “Xin Vaâng”
o   Nv: 1 Thieân Thaàn gaphariel + Ñöùc Meï + (1 toáp thieân thaàn nhí )
o   N: Truyeàn tin (din theo li bài hát )
o   As; Saùng loäng laãy –
Vôùi hai tieáng “Xin Vaâng”, Meï ñaõ ñoàng yù ñaåy xa boùng toái toäi loãi ñeå nhaân loïai ñoùn nhaän “Maët Trôøi Coâng Chính” cho hoï khoûi laàn moø trong taêm toái, nhöng vuøng ñöùng trong aùnh saùng chan hoøa.
Theá giôùi chieán chinh seõ coù moät “Hoøang Töû Bình An”, ñoøan daân noâ leä seõ coù moät “Ñaáng Giaûi Thoùat”. Coâng lyù seõ ngöï trò, hoøa bình cho moïi daân toäc, nieàm vui cho moïi ngöôøi.

CAÛNH VI: THIEÂN THAÀN HAÙT MÖØNG  
“Ñeâm nay aùnh saùng ngaäp traøn,
Ñeâm nay “Hoøang töû Bình An” chaøo ñôøi”
-        THIEÂâN THAÀN MUÙA beân caïnh Thaùnh Giuse + Ñöùc Meï + Chuùa Haøi Ñoàng.

CAÛNH VII: VỊ VUA THỨ TƯ  
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta vừa chiêm ngắn ơn gọi của Môisê và ơn gọi của Đức Maria. Như một lời khẳng định Thiên Chúa mời gọi mọi người tiếp nối vào công cuộc cứu độ Loan Báo Tin Mừng. Không phải vì ta có khả năng hay không, nhưng đó là việc Tay Chúa làm. Chúng ta có cùng Mẹ thưa “Xin Vâng” để dấn bước lên đường truyền giáo chăng?
Việc truyền giáo được thực hiện qua những công việc mỗi ngày như "cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc...Truyền giáo còn có nghĩa là làm cho con người biết sử dụng tự do cho đúng. Tự do là làm thăng tiến những giá trị nhân bản. Tự do đích thực vượt trên mọi hình thức bóc lột, chà đạp người khác vì quyền lợi vật chất riêng tư. Việc truyền giáo được thực hiện trong đời sống cá nhân, gia đình hay nơi giáo xứ bằng nghĩa cử yêu thương. Đó là lời truyền rao Tin Mừng cách hùng hồn nhất.
Kính mời cộng đoàn cùng theo bước chân của vị vua thứ 4 đến kính viếng Chúa Hài Nhi với trái tim yêu thương.
Vị Vua thứ 4 dạo trên sân khấu,
Cụ già ăn xin – những người nghèo bán vé số - Vị Vua giúp đỡ họ
Bà mẹ và đưa trẻ chết đói - Vị Vua giúp đỡ họ
Nhóm lính côn đồ – đang hành hình một thiếu nữ
-         Tới: “Phục Lạy Ngôi Hai”- Thánh Giuse + Maria + Chúa Hài Đồng xuất hiện
-          Các Thiên thần nhí bao quanh. 
Thiết nghĩ, mỗi chúng ta là những thành viên của gia đình và giáo xứ cũng sẽ là những vị vua thứ 4 của thời đại. Để được như thế chúng ta cần :
-         Mở rộng con tim để biết thổn thức trước những cảnh đời tan thương, biết hiếu kính với bậc làm cha- làm mẹ, và nhân ái với anh em đồng loại.
-         Biết mở rộng đôi tay để ân cần giúp đỡ, chia sẻ cho tha nhân
Nơi đâu có tình yêu ở đó có Thiên Chúa hạ sinh. Chính tình yêu là lời mang Tin Mừng cách hữu hiệu nhất. Kính mời cộng đoàn với trái tim yêu thương tháp nhập vào dòng người chứng nhân đi đón VỊ VUA TÌNH YÊU, VUA MUÔN VUA, ĐẤNG EMMANUEL, THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA.
-         Trong khi lời dẫn kết: Đại diện các giới cao niên (2 người), giới hiền mẫu – gia trưởng – giới trẻ (2 người) – Giới Thiếu Nhi (2 em) cùng tiến lên bái thờ Chúa với vị vua thứ 4
-         Rước kiệu Chúa Hài Nhi

-         Thiên Thần tung hoa trước kiệu Chúa

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét: