Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Blogger templates

RSS

Pages

HUẤN GIÁO


Nguyên Tắc Của Huấn Giáo
-      Huấn giáo phải đảm nhiệm sứ mệnh truyền thông Lời Chúa cách trung thành, cho mọi hạng người đã tin.
-      Phương pháp dạy giáo lý
-      Sự đa dạng của các phương pháp
-      Sáu phương pháp huấn giáo
-      Sáu phương pháp huấn giáo
Nguyên Tắc Dạy Giáo Lý


Sự Đa Dạng Của Các Phương Pháp
Trong việc giảng dạy đức tin, Hội Thánh không bắt buộc một phương pháp nào duy nhất nhưng có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, miễn là chúng phù hợp với đường lối sư phạm của Thiên Chúa.



Sáu Phương Pháp Huấn Giáo

Cụ thể: Là dễ tưởng tượng, dễ hình dung, hiểu được ngay vì nó đánh động vào giác quan.
- Dùng từ ngữ và kiểu nói dễ hiểu.
 - Để cụ thể hóa bài giáo lý, ngoài ngữ ảnh vừa nói, có thể dùng thể ảnh, có hai loại thể ảnh: ảnh tài liệu và ảnh gợi ý.
 - Phương pháp tốt nhất để làm cho bài giáo lý trở nên cụ thể là dùng lối kể chuyện.
Chủ động: Là tạo điều kiện cho các học viên tích cực tham gia vào việc khám phá và đồng hóa chân lý.
- Có hai cách làm cho lớp giáo lý trở nên sinh động: đối thoại và sinh hoạt.
 - Trong bài giáo lý cần đặt hệ thống câu hỏi giúp các em suy nghĩ. Do đó câu hỏi phải có tính gợi ý và tiệm tiến.
- Qua câu hỏi gợi ý, giáo lý viên “lái” sự suy nghĩ và câu trả lời của các em vào vấn đề chính.
Tiệm tiến: Trong chương trình: mỗi tuổi có những vấn đề riêng, có mức độ hiểu biết và nhu cầu tâm lý khác nhau, do đó phải có chương trình giáo lý riêng cho mỗi lứa tuổi.
- Phải dạy những gì mà lứa tuổi đó không thể không biết và chỉ dạy những gì mà lứa tuổi có thể hiểu được.
- Giáo lý là công cuộc dài hạn phải tiếp tục suốt đời người tín hữu.
Kinh nghiệm con người trong huấn giáo
Việc dạy giáo lý phải giúp học viên trở nên ý thức hơn về những cảm nghiệm của họ và lượng giá chúng dựa theo ánh sáng giáo huấn của Hôi Thánh, để sống một đời sống có trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa.
Vai trò của Huynh Trưởng và Giáo Lý Viên
Kinh nghiệm đức tin giúp cho người ta hiểu được các giáo thuyết. Giáo lý viên có nhiệm vụ giúp học viên thông qua kinh nghiệm sống hằng ngày có được nhãn quan của Tin Mừng và giáo huấn Hội Thánh. Chỉ khi đó việc dạy giáo lý mới đưa đến một đời sống Kitô sâu xa hơn.
Sự Tham Gia Tích Cực Của Học Viên
Để việc dạy giáo lý đạt được mục đích cao quý tối hậu, là sự hiểu biết và lòng yêu mến Thiên Chúa sâu đậm, thì người thụ huấn cũng được mời gọi và nỗ lực đáp trả tình yêu Thiên Chúa dành cho họ một cách tích cực, linh động.
Huynh Trưởng – Giáo Lý Viên nên nghĩ ra các hình thức như: những chiến dịch thi đua, những trò chơi chuyển tải nội dung bài giáo lý Thánh Kinh để các em tích cực tham gia. Trên hết và quan trọng hơn cả là tập cho các em siêng năng cầu nguyện, tích cực tham dự các việc phụng tự chung, tham dự các Bí Tích, và nỗ lực sống bác ái.






  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét: