GIÁO LÝ HƯỚNG ĐẾN
PHỤNG VỤ BÍ TÍCH
Cuốn Giáo Lý Hội
Thánh Công Giáo (GLHTCG) gồm 4 phần.
1.
Tuyên
xưng đức tin
2.
Cử
hành mầu nhiệm Kitô giáo
3.
Đời
sống trong Đức Kitô
4.
Kinh
nguyện Kitô giáo
Nhưng chúng ta
có thể chia GLHTCG thành 2 trục chính.
-
Trục
thứ nhất : Tín lý và bí tích.
Đặt con người
trước Thiên Chúa và trước hoạt động của Chúa. Đây là trục dọc từ trên xuống.
Thiên Chúa thể hiện tình yêu thương, chăm sóc, che chở… Cuộc sống con người trở
nên ý nghĩa hơn qua việc soi chiếu cuộc đời của Chúa Giêsu, đặc biệt trong mầu
nhiệm khổ nạn và phục sinh. Tất cả được sáng tỏ trong phần tín lý. Bên cạnh đó
con người được ngắm nhìn, lắng nghe con tim mình trở nên mềm nại, hòa nhịp với
hơi thở của Ba Ngôi Thiên Chúa trong các bí tích
-
Trục
thứ hai: Luân lý và câu nguyện
Đây là trục
ngang. Đặt con người nhìn qua mọi người với chỉ đạo của luân lý Kitô giáo giúp
ta sống yêu thương như Cha trên trời. Đồng thời, đặt con người nhìn vào chính
mình, vào chiều sâu tâm hồn qua cầu nguyện
Hai trục ngang –
dọc đều có sợi chỉ đỏ xuyên suốt là để gặp
Chúa và để Chúa quấn hút. Đó là lý do ta có thể nói: GIÁO LÝ HƯỚNG ĐẾN PHỤNG VỤ
VÀ BÍ TÍCH
Để rõ hơn chúng ta cùng đi và hai điểm
sau:
-
Giáo
lý làm nổi bật Phụng Vụ Bí Tích
-
Phụng
vụ và Bí tích làm đời sống nên ý nghĩa.
1.
GIÁO
LÝ LÀM NỔI BẬT PHỤNG VỤ BÍ TÍCH
a.
Bản
chất của Giáo Lý
Bản
chất giáo lý có nhiều biệt điểm nhưng một trong những biệt điểm không thể bỏ
qua là dạy giáo lý là làm cho con người tiếp xúc, gặp gỡ và kết hợp mật thiết với
Thiên Chúa. Nói một cách khác đi Giáo lý đưa ta đến một chiều kích hướng thượng.
Mà “Phụng” là 崇奉 suy tôn , “Vụ” là 公 務 việc công[1]. Phụng
vụ là việc suy tôn, việc hướng thượng.
Mọi
hoạt động của Hội Thánh đều hướng tới tột đỉnh là Phụng Vụ; đồng thời, mọi năng
lực của Hội Thánh đều phát xuất từ Phụng Vụ [2].Thật vậy, ta sẽ
bắt gặp Phụng vụ ngay trong giờ giáo lý bằng những việc như: Làm dấu Thánh giá,
kinh nguyện và đỉnh cao của giờ giáo lý là giờ cầu nguyện. Lời cầu nguyện có
giá trị thúc đẩy lòng yêu mến, giúp tiến trình gặp gỡ, hiệp thông xích lại gần
nhau hơn.
CHUYỆN TÀI XẾ TAXI VÀ GLV
Con
biết Chúa là một điều, đến ma quỷ cũng biết Chúa. Nhưng có yêu mến Chúa không mới
quan trọng con ạ
Như
thế, học giáo lý chưa đủ, biết Thiên Chúa chưa đủ mà phải tiến xa hơn là
yêu mến Chúa. Đó là hành động hướng thượng.
Giáo lý phải nhằm dẫn người học viên đến gặp
gỡ và kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, chú trọng đến việc xây dựng tương
quan hơn truyền đạt kiến thức và khuyến thiện[3].
b.
Mục
đích của Giáo Lý
Hơn nữa, mục
đích của giáo lý không chỉ nhằm giúp ta tiếp xúc, gặp gỡ, nhưng còn mục đích tối
hậu của việc dạy giáo lý là làm cho con người không những tiếp xúc, mà còn được
thông hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô”[4].
Chỉ mình Chúa Giêsu Kitô đưa ta đến với Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần,
hiệp thông với Ba Ngôi chí thánh[5].
Chính điều này làm đức tin được tăng trưởng.
Như thế, giáo lý
làm nổi bật phụng vụ bí tích. Hay nói khác đi, phụng vụ bí tích có một tầm quan
trọng đặc biệt như là trục cấu trúc kinh nghiệm Kitô giáo. Nếu Giáo lý chỉ dừng
lại ở kiến thức thì chưa đủ. Vì giáo lý đưa ta đến cuộc sống. Muốn vậy cần phải
có một cảm nghiệm của con tim, của tình yêu chứ không chỉ bằng lý trí.
BỊT
TAI NGHE GIẢNG
Đôi khi ta thu gọn kiến thức Kitô vào bộ óc bé nhỏ
và an tâm thê là đủ. Nhưng có rất nhiều người biết Chúa, hiểu đạo lý Kitô giáo.
Nhiều em học giáo lý rất giỏi nhưng ra đời một biến cố đã làm lung lay đức tin.
Kiến thức không đủ nhưng cần có cảm nghiệm của chiều sâu. Cảm nghiệm ấy đòi buộc
ta phải đụng chạm đến Chúa.
Vì thế, việc dạy giáo lý phải giúp học viên có được
một trải nghiệm thiêng liêng, nghĩa là kinh nghiệm gặp gỡ cá vị với Đức Kitô nhờ
đọc Lời Chúa với tâm thế cầu nguyện (lectio divina), lãnh nhận bí tích, cách
riêng bí tích Thánh Thể và Thống Hối và dấn thân phục vụ [6]. Chỉ khi học viên
cảm nhận được tình yêu Chúa bằng kinh nghiệm Chúa rât riêng thì đức tin mới vững
mạnh và đủ sức đứng vững trước những cám dỗ cuộc đời. Cảm nghiệm để đi tới gọi
Thiên Chúa theo một cách rất riêng, rất sống động.
CHUYỆN
CHÚA LÀ CON DẾ, LÀ SIÊU NHÂN CỦA EM
Nói
một cách khác, Thiên Chúa trở nên tuyệt đối của mỗi người. Có như thể, ta mới
có một kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, là kinh nghiệm về quyền năng của “Lời” và về sự
chữa lành của “Lời”, cho phép người học viên thăng tiến cuộc sống và góp phần
xây dựng một xã hội công bình, bác ái..
2.
PHỤNG
VỤ VÀ BÍ TÍCH LÀM ĐỜI SỐNG NÊN Ý NGHĨA.
a.
Nhà
thờ
Nhưng trước khi
hiểu Phụng vụ và bí tích là gì? Học viên cần có cơ hội làm quen với ngữ điệu
(Rhythm), hình ảnh (Sight), âm thanh (Sounds), mùi vị (smell)của phụng vụ và bí
tích. Do đó việc cho trẻ nhỏ đến nhà thờ là đều cần thiết. Ngay cả các bạn dư
tòng cũng vậy. Trước khi giới thiệu về Phụng vụ và Bí tích hãy mời học viên đến
nhà thờ chỉ đơn giản để ngồi nghe và xem thôi. Nhưng đó chính là cơ hội cho họ
cảm nến thế nào là Phụng vụ bí tích. Giống như trẻ nhỏ trước khi phát âm từ “mẹ”
thì trẻ phải cảm nhận được mùi vị của mẹ.
Như thế, để có
thể cảm nhận sâu hơn về Phụng vụ bí tích, trước tiên ta cần giúp học viên đến với
nhà thờ, đơn giản hơn là viếng Thánh Thể.
HI
GIÊSU
Việc viếng Thánh
thể tuy đơn sơ nhưng qua đó giúp học viên gắn bó với Đức Kitô. Bên cạnh đó, thiết lập nền móng cho tòa nhà
thiêng liêng của người Kitô hữu, bằng việc đưa họ vào sinh hoạt chung của cộng
đoàn đang sống, đang cử hành và làm chứng cho đức tin[7]. Tòa nhà thiêng
liêng còn được gọi là đời sống tinh thần.
b.
Đời
sống đức tin
Con người ngày
nay phải đối diện với biết bao những sao động của những trào lưu: tục hóa, duy
vật, hưởng thụ làm đời sống vô nghĩa không thể lấp đầy khát vọng của con người.
Sống
trong bối cảnh xã hội có những biến chuyển không ngừng và đối diện với những xu
hướng tục hóa. Con người rất dễ bị mẫn cảm và mềm yếu hay như một bình pha lê dễ
vỡ. Con
người phải trực diện với biết bao những biến động của thiên tai, của sự vật bất
toàn. Nó làm con người âu lo và vô định.
Vì thế, hơn bao
giờ hết, con người có khuynh hướng trở về chiều sâu tâm hồn và mặc cho những sự
vật thô một ý nghĩa nhân văn. Xưa nhu cầu của con người là ăn no, mặc ấm, nay ăn ngon mặc đẹp. Nhưng hơn
nữa con người không chỉ ăn cái gì nhưng ăn để làm gì? Ví dụ: bàn tiệc không phải
để ăn no bụng nhưng là nơi gặp gỡ yêu thương. Đó là giá trị cao hơn, giá trị
nhân văn.
Cũng thế, mỗi một
hành động trong phụng vụ như : dấu Thánh giá, kinh nguyện, chúc bình an… mặc lại
cho sự việc thô một ý nghĩa nhân văn, tương tác chiều sâu. Nói một cách khác
đi, những hành vi thực dụng là cho đời sống nên trống rỗng thì Phụng vụ lại làm
cho đời sống thăng hoa qua những ý nghĩa của từng hành vi. Những việc phụng vụ
được lập đi lập lại trở nên gõ nhịp yêu thương. Vì trong các bí tích, nhất là
trong thánh lễ, Ðức Giê-su Ki-tô hoạt động cách trọn vẹn nhất để biến đổi con
người [8]. Vì Thánh lễ là
nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu[9].
XEM
LỄ TRÊN TIVI
Một khi tham dự
Thánh Lễ sốt sắng và sống được tinh thần mỗi Thánh Lễ hàng ngày (tinh thần yêu thương tha nhân và nỗ lực đem Chúa đến cho mọi
người)
thì mỗi cá nhân sẽ đem được tinh thần đức tin thấm nhập vào đời sống thường nhật. Đức
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khẳng định trong Tông thư Dominicea Cenae rằng:
“Việc tôn sùng mầu nhiệm Thánh Thể là linh hồn của mọi đời sống Kitô hữu. Thật
vậy, nếu đời sống Kitô hữu được diễn tả trong việc chu toàn lệnh truyền cao cả,
nghĩa là trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân thì tình yêu đó bắt
nguồn từ chính Bí tích Thánh, thường được gọi là Bí tích Tình yêu… Việc tôn
sùng đó xuất phát từ tình thương và phục vụ tình thương, là đối tượng ơn gọi của
chúng ta trong Đức Giêsu Kitô[10].
Khi việc cử hành
chấm dứt, Thánh Lễ vẫn không kết thúc. Thánh Lễ sẽ theo ta suốt cả ngày. Thức
ăn nuôi dưỡng chúng ta bằng cách chuyển hóa trong cơ thể chúng ta. Nhưng Thánh
Thể - thức ăn thiêng liêng - chuyển hóa chúng ta vào trong Chúa Giêsu. Vì vậy,
cả ngày sống của chúng ta - hiệp nhất với Hy lễ nơi Bàn Thờ - trở nên một
Thánh Lễ nối dài khiến những gì chúng ta làm - công việc, nghỉ ngơi, gia đình,
các mối quan hệ xã hội có một giá trị linh thánh không còn ở bình diện thực dụng.
Giá trị ấy làm cho đời sống con người nên cao cả.
Vâng. Chính Phụng
Vụ, nhất là Lễ Tạ Ơn, như là nguồn mạch chảy tràn ân sủng vào trong chúng ta và
làm cho con người được thánh hóa trong Chúa Kitô một cách hữu hiệu đồng thời
Thiên Chúa được tôn vinh; đó là điều mà mọi công việc khác của Giáo Hội đều qui
hướng về như là cứu cánh[11].
KẾT
Qua những nét khái quát vừa trình bày, chúng ta thấy được mối liên hệ mật thiết giữa Giáo lý và Phụng vụ Bí tích; giữa Phụng vụ Bí tích và đời sống đức tin.
Giáo lý hướng đến Phụng Vụ nhằm
đưa con người vào mầu nhiệm Chúa Ki-tô, dẫn từ hữu hình tới vô hình, từ dấu chỉ
tới thực tại, từ các bí tích tới các mầu nhiệm [12]. Bên cạnh đó, phụng vụ bí tích
dẫn đưa các tín hữu vào Sự Sống mới [13]. Đặc
biệt, Thánh Lễ là cội nguồn và linh
hồn của tín hữu. Vì thế, Mẹ Giáo Hội tha thiết ước mong toàn thể các tín hữu được
hướng dẫn tham dự các việc cử hành phụng vụ cách trọn vẹn ý thức và linh động[14].
Đặc biệt, giáo lý hướng đến phụng vụ bí tích là đưa
ta từ dấu chỉ đến niềm tin. Ta chỉ có thể đọc ra ý nghĩa xuyên qua mỗi một biến
cố, một dấu chỉ thời đại bằng cặp mắt đức tin. Trong niềm tin ta mới nhận ra
tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa. Có như thế ta mới có một cuộc sống lạc
quan và hạnh phúc.
Do
đó, là một Giáo Lý Viên, chúng ta không chỉ chuyển trao kiến thức Kitô giáo,
nhưng còn phải quy
hướng đến phụng vụ cho việc cử hành đức tin cá nhân trong việc tôn thờ và thưa
chuyện với Chúa, để cá nhân có được kinh nghiệm gặp gỡ Chúa. Nhờ đó, đời sống đức
tin được xây dựng trên nền tảng vững chắc. Hay nói một cách khác đi, Giáo Lý Viên
cần đào tạo thường xuyên làm cho các Kitô hữu trưởng thành
hơn trong đức tin, được nuôi
dưỡng cách chính yếu qua việc tham dự Thánh Lễ, lắng nghe Tin Mừng và chia sẻ
hy lễ của Đức Kitô với những cách thế như sau:
-
Học Thánh Kinh, nhất là qua lectio Divina (Việc đọc và suy niệm Lời
Chúa, và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày).
-
Học hỏi về cầu nguyện, các dấu hiệu và cử chỉ
trong Phụng Vụ Thánh, và hướng về sự tham dự trọn vẹn hơn vào Phụng Vụ Thánh.
-
Sáng kiến
đào luyện tâm linh giúp tăng cường những xác tín, giúp kiên trì cầu nguyện và
trong những cam kết “bước theo Đức Kitô” để làm chứng nhân cho Nước Trời. [15]
Nt. Maria Bích Mai OP
0 nhận xét:
Đăng nhận xét